Việt Nam đứng đầu về tốc độ tăng... bệnh đái tháo đường

Đây là thông tin từ hội nghị khoa học “Chăm sóc sức khỏe tim mạch và chuyển hóa thế kỷ 21” diễn ra ngày 12-13/4, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, do Hội tim mạch học Việt Nam, Hội Nội tiết và Đái tháo đường (ĐTĐ) Hà Nội và văn phòng đại diện Merck KGaA phối hợp tổ chức.

Hiện nay, bệnh tim mạch và ĐTĐ type 2 đang là gánh nặng cho toàn nhân loại. Theo thống kê của Hiệp hội đái tháo đường thế giới IDF (International Diabetes Federation), năm 2013 thế giới có 382 triệu người mắc bệnh ĐTĐ týp 2 và dự đoán sẽ tăng lên 592 triệu người trong năm 2035. Cũng theo thống kê này, trung bình hàng năm trên thế giới, căn bệnh này cướp đi sinh mạng của gần 5 triệu người trên thế giới. Chi phí chữa trị cho ĐTĐ cũng ngốn ngân sách khá lớn ở các quốc gia.

Theo nghiên cứu về chi phí cho bệnh ĐTĐ được thực hiện bởi IDF thì tại Ấn Độ, mỗi người mắc tiểu đường sẽ tốn 25% thu nhập của gia đình dành cho việc điều trị, ở Mỹ là 10%, ở một số quốc gia khác, con số này dao động từ 10 – 20%. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Viện Nội tiết Trung ương, công bố vào giữa năm 2013, nước ta có 5,7% người mắc bệnh ĐTĐ và là một trong những nước có tốc độ phát triển ĐTĐ nhanh nhất toàn cầu

Chờ khám tại Bệnh viện Nội Tiết Trung ương                      Ảnh: HQ
Chờ khám tại Bệnh viện Nội Tiết Trung ương Ảnh: HQ

Theo nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới (WHO), cứ mỗi 24h có 3.600 bệnh nhân ĐTĐ týp 2 mới được chẩn đoán. Đây là thảm họa sức khỏe mà toàn cầu phải gánh chịu. Trong đó, ĐTĐ týp 2 thật sự là “kẻ giết người thầm lặng”. Đây là một bệnh mạn tính tiến triển liên tục với nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng người bệnh như biến chứng tim mạch, võng mạc, suy thận, bệnh lý thần kinh ngoại biên… Trong đó, đáng lo ngại nhất là những biến chứng về tim mạch.

Theo một nghiên cứu về bệnh ĐTĐ của Hiệp hội ĐTĐ Châu Âu (European Association for the Study of Diabetes-EASD) thì 80% người bệnh đái tháo đường chết do biến chứng tim mạch và người bị ĐTĐ có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao hơn người bình thường 2-4 lần. Do đó, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh lý ĐTĐ sẽ giúp bệnh nhân tránh được những biến chứng gây tử vong cao, trong đó có biến chứng về tim mạch, đặc biệt trong bối cảnh ở Việt Nam. Bởi, theo nghiên cứu của Hội Nội tiết và ĐTĐ Việt Nam ở nước ta, có đến 70% bệnh nhân ĐTĐ không được phát hiện, điều trị và hơn 85% số bệnh nhân khi được phát hiện đă có biến chứng dẫn đến việc điều trị hết sức khó khăn.

Do đó, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh lý ĐTĐ sẽ giúp bệnh nhân tránh được những biến chứng gây tử vong cao, trong đó có biến chứng về tim mạch, đặc biệt trong bối cảnh ở Việt Nam hiện nay, bởi WHO ước tính, hằng năm có đến 17,2 triệu người chết do các bệnh liên quan đến tim mạch và số người bệnh tích lũy ngày một nhiều.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn