Việt Nam mong muốn Quỹ Toàn cầu tiếp tục hỗ trợ

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 49 của Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu tại Việt Nam - Ảnh: Bộ Y tế

CDC Mỹ làm việc về công tác phòng, chống HIV/AIDS

Các nỗ lực kiểm soát bệnh sốt rét toàn cầu vẫn chưa đạt hiệu quả

Châu Á - Thái Bình Dương: lập Liên minh chống bệnh sốt rét

Dòng chảy Sức khỏe+: Việt Nam quyết tâm chiến thắng bệnh lao

Chung tay chấm dứt bệnh lao với tinh thần như chống COVID-19

Sáng 10/5, Hội nghị lần thứ 49 của Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu tại Việt Nam đã khai mạc tại Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Việt Nam là một trong những quốc gia nhận được tài trợ của Quỹ Toàn cầu từ năm 2003. Đến nay, Quỹ Toàn cầu đã hỗ trợ cho Việt Nam hơn 650 triệu USD cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét. Đến cuối năm 2022, Quỹ Toàn cầu đã thông báo trong giai đoạn 2024-2026 sẽ tiếp tục tài trợ cho Việt Nam trên 130 triệu USD để phòng, chống 3 bệnh này và tăng cường hệ thống y tế.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, sau hơn 30 năm kể từ ca nhiễm HIV đầu tiên vào năm 1990, đến nay năm 2023 là năm thứ 15 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát và liên tục đà giảm trên cả 3 tiêu chí đó là: Giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện; Giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong liên quan đến AIDS.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Bộ Y tế

Bộ Trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Bộ Y tế

Về phòng, chống lao, trong 20 năm trở lại đây, Việt Nam đã cứu sống được khoảng 1 triệu người bệnh. Chương trình chống lao quốc gia hiện tại đã triển khai bao phủ được 100% số quận huyện và 100% số xã, phường trên toàn quốc, 100% dân số được tiếp cận với chương trình.

Đối với phòng chống sốt rét, đến hết năm 2022 Việt Nam chỉ còn hơn 400 ca mắc sốt rét (giảm trên 90%), không có dịch sốt rét và không còn trường hợp tử vong do sốt rét. Việt Nam đã có 42/63 tỉnh loại trừ được sốt rét. Trong khi trước đó, vào những năm 1991, toàn quốc ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc sốt rét, gần 5.000 ca tử vong và gần 150 vụ dịch.

 

"Đạt được những thành công như vậy có sự hỗ trợ quý báu của Quỹ Toàn cầu thông qua các hoạt động phòng chống sốt rét như: Cung cấp hơn 3 triệu màn đôi, màn đơn, cung cấp hàng trăm kính hiển vi, hàng nghìn máy vi tính để phục vụ hệ thống phát hiện chẩn đoán sốt rét sớm, điều trị kịp thời" - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản chấm dứt các dịch bệnh AIDS, lao và sốt rét. Tuy vậy, những khó khăn, thách thức vẫn luôn hiện hữu đó là dịch HIV/AIDS đã có những thay đổi về hình thái lây truyền và nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm, Việt Nam vẫn ghi nhận hơn 10.000 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện và có khoảng 2.000 người tử vong do AIDS. Vẫn còn khoảng gần 30.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng về xã hội và chăm sóc sức khoẻ cho hơn 220.000 người nhiễm HIV còn sống.

Bên cạnh đó, bệnh lao ở Việt Nam còn cao, xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh nhân lao cao trên thế giới, đứng thứ 11 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu. Hiện nay, mỗi năm vẫn có khoảng 40% số bệnh nhân lao mắc mới chưa được phát hiện trong cộng đồng, đặc biệt là sau dịch bệnh COVID-19.

Dịch sốt rét đã giảm nhiều nhưng để loại trừ sốt rét vẫn còn nhiều thách thức do tình trạng mắc sốt rét kháng thuốc, sốt rét ngoại lai từ nước ngoài; Nguy cơ sốt rét quay trở lại...

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Quỹ Toàn cầu cũng như Chính phủ các nước, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam phát huy các thành quả đạt được, huy động các nguồn lực và chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam đạt được các mục tiêu đề ra nhằm chấm dứt dịch bệnh AIDS, lao và loại trừ sốt rét.

"Hiện nay, giai đoạn phê duyệt kinh phí thực hiện vòng 7 (giai đoạn 2024-2026) của Quỹ Toàn cầu, Việt Nam mong muốn tiếp tục được sự ủng hộ và tài trợ của Quỹ Toàn cầu" - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói.

Hội nghị cấp cao lần thứ 49 của Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu sẽ diễn ra trong 4 ngày (8-12/5). Quỹ Toàn cầu được thành lập vào năm 2002 để chống lại những đại dịch nguy hiểm nhất mà nhân loại phải đối mặt, đó là dịch bệnh HIV/AIDS, lao và sốt rét.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội