Việt Nam rà soát xà phòng gia dụng chứa chất cấm

FDA cấm 19 hoá chất trong xà phòng diệt khuẩn

Theo đó, FDA quy định, các loại xà phòng có chứa ít nhất 1 trong số 19 thành phần hoạt chất đặc biệt, bao gồm các thành phần thông dụng nhất - triclosan và triclocarban sẽ không được bán ra thị trường từ ngày 6/9/2017.

Các sản phẩm nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy định này là các dạng xà phòng kháng khuẩn dùng trong gia dụng, được sử dụng để rửa tay với nước và phải xả sạch bằng nước sau khi sử dụng. Quy định này được đưa ra do lo ngại có những nguy cơ cho sức khỏe như vi khuẩn kháng thuốc hoặc ảnh hưởng đến nội tiết tố. Quy định này không điều chỉnh các sản phẩm sát khuẩn tay không dùng nước hoặc khăn ướt tẩm hóa chất khử khuẩn, hoặc các sản phẩm diệt khuẩn được sử dụng trong y tế.

Trước thông tin này, Bộ Y tế cho biết việc ban hành danh mục các chất không được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng, bao gồm cả xà phòng rửa tay với nước thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 63 Luật Hóa chất.

Bộ Y tế có trách nhiệm quản lý các chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước và chế phẩm diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực y tế. Các chế phẩm này trước khi lưu hành tại Việt Nam phải thực hiện việc đăng ký lưu hành để thẩm định tính an toàn và hiệu lực của chế phẩm.

Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo về các thành phần trong sản phẩm xà phòng

Trong quá trình lưu hành, nếu phát hiện chế phẩm không còn đảm bảo an toàn và hiệu lực hoặc có khuyến cáo từ các tổ chức quốc tế về hoạt chất không đảm bảo an toàn và hiệu lực, Bộ Y tế sẽ xem xét rút số đăng ký lưu hành và chấm dứt việc lưu hành chế phẩm trên lãnh thổ Việt Nam.

Trước thông tin mà FDA đưa ra, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo về cục việc họ có hay không sử dụng 19 chất này trong thành phần sản phẩm xà phòng rửa tay tiệt trùng.

Trước đó, kể từ khi FDA đưa ra dự thảo quy định vào năm 2013, các nhà sản xuất đã bắt đầu giảm dần việc sử dụng các thành phần hoạt chất nhất định trong tẩy rửa kháng khuẩn, bao gồm cả triclosan và triclocarban.

Đồng thời, FDA khẳng định, việc rửa bằng xà phòng thông thường và nước vẫn là một trong những bước quan trọng nhất mà người tiêu dùng có thể làm để tránh mắc bệnh và ngăn chặn mầm bệnh lây lan cho người khác. Nếu xà phòng và nước không có sẵn và người tiêu dùng sử dụng chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước như một biện pháp thay thế, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo sử dụng chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước là các sản phẩm chứa chứa ít nhất 60% cồn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn