Virus corona MERS CoV có thể lây từ người sang người

Hiện nay, MERS-CoV đã ghi nhận tại 20 quốc gia với 681 ca mắc, trong đó 204 ca đã tử vong.

Đường lây của virus corona MERS CoV có thể qua tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh hoặc các sản phẩm của động vật chưa được nấu chín; lây nhiễm từ các cơ sở y tế; lây nhiễm chéo ngay trong bệnh viện từ các bệnh nhân. Đáng lưu ý, việc lây nhiễm trong gia đình đã được ghi nhận với nguyên nhân có thể do lây truyền từ người sang người hoặc do phơi nhiễm với một nguồn chung nào đó.
Theo kế hoạch hành động phòng chống hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Coronavirus (MERS-CoV) tại Việt Nam do Bộ Y tế vừa ban hành, Bộ Y tế dự trù 3 tình huống dịch bệnh và các giải pháp cụ thể trong từng tình huống: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam; Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam và dịch lây lan trong cộng đồng.

Theo đó, trong trường hợp chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam, ngành Y tế sẽ tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân thông qua hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia và giám sát các trường hợp nghi ngờ tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng. Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc giám sát, kiểm tra sàng lọc hành khách tại cửa khẩu nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa; xem xét áp dụng khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế phù hợp với tình hình Việt Nam và thông lệ quốc tế, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, sinh phẩm y tế để xét nghiệm chẩn đoán xác định MERS-CoV.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn