Vitamin D làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tụy

Dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy ngày càng đe dọa sức khỏe con người

Phòng ung thư tuyến tụy nhờ mướp đắng

Béo phì làm ung thư tuyến tụy diễn tiến xấu

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y San Diego (California, Mỹ) đã thu thập dữ liệu từ 107 quốc gia trên thế giới và phát hiện ra rằng những người ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhất có tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy cao nhất. Mối liên hệ này đúng ngay cả khi nhóm nghiên cứu xem xét các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như nghiện rượu, béo phì và hút thuốc lá.

Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, có nhiều trong một số loại thực phẩm (ngũ cốc, các sản phẩm từ đậu nành, trứng, nấm…) và tự tổng hợp trong cơ thể khi tiếp xúc với ánh nắng. Vitamin D giúp có thể hấp thu calci – khoáng chất thiếu yếu để bảo vệ sức khỏe của xương. Vitamin D còn duy trì trạng thái cân bằng giữa calci và phospho – yếu tố quan trọng đối với chức năng của các tế bào. nghiên cứu mới đây cho thấy, sự thiếu hụt vitamin D còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Phơi nắng là cách bổ sung vitamin D cho cơ thể

Ung thư tuyến tụy là một loại bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên tới 95%. Các dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy thường rất mơ hồ, có thể là đau bụng vùng thượng vị lan ra sau lưng, thay đổi màu da, chán ăn và sút cân. Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến tụy vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm hút thuốc lá, lạm dụng rượu/bia, viêm tuyến tụy mạn tính, bị đái tháo đường và một số hội chứng di truyền.

Bệnh ung thư tuyến tụy được chẩn đoán thông qua chụp cắt lớp (CT scan), chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc nội soi tuyến tụy, làm sinh thiết nếu cần. Phương pháp điều trị truyền thống cho ung thư tuyến tụy là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Tuy nhiên, bất chấp những tiến bộ của y tế, tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư tuyến tụy ở giai đoạn tiến triển vẫn còn rất dè dặt.

Trước đó, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy nồng độ vitamin D có liên quan đến bệnh ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt và thậm chí cả ung thư vú… Đó là lý do vì sao bạn nên bổ sung đủ lượng vitamin D cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống cân bằng, phơi nắng và loại bỏ các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hấp thu vitamin D của cơ thể.

Những người nghiên rượu thường có nồng độ vitamin D trong máu thấp vì rượu cản trở khả năng tổng hợp và hấp thụ vitamin D của cơ thể.
Ước tính có khoảng một tỷ người trên thế giới bị thiếu vitamin D, khoảng 30 - 100% người Mỹ, tùy thuộc vào tuổi tác và môi trường sống, cũng đang gặp phải tình trạng này.
Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất