Nguyên nhân nào khiến bạn khó mang thai lần 2?

Nhiều cặp vợ chồng gặp khó khăn khi muốn sinh con thứ 2 do vô sinh thứ phát

Ô nhiễm không khí gây vô sinh nữ?

Vô sinh do tắc ống dẫn trứng: 12 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị

Viêm ống dẫn trứng: Nguyên nhân gây vô sinh, chửa ngoài tử cung

Những quan niệm sai lầm về vô sinh hiếm muộn nhiều người mắc phải

Bác sỹ Charles Coddington - Giáo sư sản phụ khoa tại Bệnh viện Mayo, trả lời:

Chào bạn!

Vô sinh thứ phát xảy ra khi bạn không có khả năng mang thai sau khi đã có một hoặc nhiều đứa con trước đó. Các nguyên nhân có thể khiến bạn bị vô sinh thứ phát là: 

- Quá trình sản xuất tinh trùng của chồng bạn gặp vấn đề

- Tổn thương ống dẫn trứng, rối loạn rụng trứng, lạc nội mạc tử cung...

- Biến chứng liên quan đến mang thai hoặc phẫu thuật trong lần sinh trước

- Tuổi tác, cân nặng và việc sử dụng một số loại thuốc... của bạn và chồng bạn cũng khiến việc mang thai khó khăn hơn. Tuổi tác là một yếu tố quan trọng góp phần gây vô sinh thứ phát. Khi đã có tuổi, số lượng và chất lượng trứng của người phụ nữ bị suy giảm. Tương tự như vậy, khả năng sinh sản của người đàn ông cũng giảm theo thời gian, cả về số lượng và chất lượng tinh trùng. Thừa cân cũng có thể ảnh hưởng lớn để khả năng sinh sản ở cả hai giới.

Nếu bạn dưới 35 tuổi, vợ chồng bạn quan hệ tình dục thường xuyên và không sử dụng các biện pháp tránh thai trong vòng một năm nhưng vẫn không có thai thì nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám. Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên và sau 6 tháng vẫn chưa mang thai thì cũng nên đến đến bệnh viện để được thăm khám.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh, cả bạn và chồng bạn đều cần được kiểm tra sức khỏe. Bác sỹ có thể xác định xem vấn đề nào khiến bạn khó mang thai. Sau khi biết được nguyên nhân thực sự dẫn đến vô sinh thứ phát, bác sỹ sẽ có hướng điều trị hợp lý, có thể là điều trị nội khoa hoặc can thiệp phẫu thuật. Trong một số trường hợp, vợ chồng bạn có thể phải áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản để mang thai. 

Vô sinh thứ phát có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Do vậy, đừng cố gắng đối mặt với nó một mình. Bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ chồng, gia đình và bạn bè.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là một tổ chức phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị