Ô nhiễm không khí gây vô sinh nữ?

Ô nhiễm không khí có thể dẫn đến dự trữ buồng trứng thấp

Lão hóa da sớm do ô nhiễm không khí phải làm sao?

Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Vitamin D có thể giúp kiểm soát hen suyễn do ô nhiễm không khí gây ra ở trẻ

Nhận diện "kẻ thủ ác" khiến da lão hóa sớm dù tránh nắng tuyệt đối

Dự trữ buồng trứng là một thuật ngữ được áp dụng rộng rãi để phản ánh số lượng nang trứng có trong buồng trứng và nó cũng là dấu hiệu cho biết khả năng sinh sản của phụ nữ. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu quy mô lớn, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng dự trữ buồng trứng bị ảnh hưởng xấu bởi mức độ ô nhiễm không khí cao.

Điều này được kết luận từ ORExPo - một nghiên cứu “dữ liệu trong thế giới thực'” sử dụng các phép tính toán hormone lấy từ hơn 1.318 phụ nữ Italy. Nghiên cứu do GS. Antonio La Marca tới từ Đại học Modena và Reggio Emilia (Italy) dẫn đầu.

Đằng sau nghiên cứu là bằng chứng mới cho thấy nhiều hóa chất có trong môi trường, cũng như các thành phần tự nhiên và nhân tạo trong chế độ ăn uống hàng ngày, có khả năng làm xáo trộn vai trò sinh lý của hormone, can thiệp vào quá trình sinh tổng hợp, truyền tín hiệu hoặc chuyển hóa hormone. Trong trường hợp này, hormone là AMH (anti-Müllerian hormone). AMH được các tế bào trong buồng trứng tiết ra và hiện được công nhận rộng rãi là một dấu hiệu đáng tin cậy phản ánh tình trạng dự trữ buồng trứng.

Dự trữ buồng trứng thấp có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai cũng như khả năng ảnh hưởng đến chất lượng trứng

GS. La Marca giải thích: “Trước đây, chúng ta đã biết tuổi tác và hút thuốc lá có ảnh hưởng lớn tới nồng độ AMH huyết thanh, nhưng vẫn chưa chứng minh được tác động rõ ràng của các yếu tố môi trường”.

Nghiên cứu ORExPo phân tích tất cả các phép đo AMH được lấy từ những phụ nữ sống ở khu vực Modena (Italy) từ năm 2007 đến 2017 và được tập hợp trong một cơ sở dữ liệu lớn. Phân tích được hoàn thành với dữ liệu môi trường và yếu tố “địa phương hóa” dựa trên từng nơi cư trú của bệnh nhân. Việc đánh giá phơi nhiễm môi trường được coi là vật chất dạng hạt/PM và giá trị của NO2 - một loại khí gây ô nhiễm được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu.

Kết quả cho thấy rằng nồng độ AMH huyết thanh sau tuổi 25 tỷ lệ nghịch đáng kể với độ tuổi của phụ nữ. Tuy nhiên, người ta cũng thấy rằng mức AMH có mối quan hệ đáng kể các chất ô nhiễm môi trường được xác định là PM10, PM2.5 và NO2.

GS. La Marca một lần nữa khẳng định rằng phụ nữ ở độ tuổi càng cao, phơi nhiễm vật chất dạng hạt và NO2 càng cao, thì nồng độ AMH huyết thanh càng thấp. Nồng độ AMH thấp nhất (có nghĩa là tình trạng giảm dự trữ buồng trứng nghiêm trọng) được đo ở những đối tượng tiếp xúc với các mức PM10, PM2,5 và NO2 lần lượt là 29,5, 22 và 26mcg/m3. Tuy nhiên, đây là những con số thấp hơn giới hạn được khuyến nghị bởi Liên minh châu Âu và chính quyền địa phương Italy (khoảng an toàn tương ứng lần lượt là dưới 40, 25 và 40mcg/m3).

“Điều này có nghĩa là theo tính toán của chúng tôi”, GS. La Marca cho hay, “việc tiếp xúc với mức độ PM10, PM2.5 và NO2 cao làm tăng nguy cơ dự trữ buồng trứng thấp nghiêm trọng”.

Nghiên cứu này cũng một lần nữa khẳng định rằng tuổi tác là yếu tố quyết định quan trọng nhất đối với nồng độ AMH ở phụ nữ. Nhưng các yếu tố khác, như hút thuốc lá, trọng lượng cơ thể và sử dụng thuốc tránh thai nội tiết dài hạn, cũng được công nhận là có ảnh hưởng đến AMH. Tương tự, các chất gây ô nhiễm môi trường cũng có thể có tác động đáng kể trong việc xác định nồng độ AMH. Sống trong một khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao làm giảm khả năng sinh sản của nữ giới.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp