Vô thường

Không có sự vật nào mãi mãi ở yên trong một trang thái nhất định mà luôn luôn thay hình đổi dạng, đi từ trạng thái hình thành đến biến dị rồi tan rã (Ảnh minh họa)

4 dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn đang thiếu calci

Những loại trái cây bạn nên ăn trong bữa sáng để cải thiện sức khỏe

Đạp xe giúp bạn phát triển nhóm cơ nào?

Infographic: 8 cách cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon hơn mỗi ngày

Thế nào là vô thường?
Vô thường nghĩa là không thường, không có sự vật nào mãi mãi ở yên trong một trang thái nhất định mà luôn luôn thay hình đổi dạng, đi từ trạng thái hình thành đến biến dị rồi tan rã. Các giai đoạn thay đổi đó gọi là: Thành, trụ, hoại, không hay sanh, trụ, dị, diệt.
Tất cả các sự vật trong vũ trụ từ nhỏ như hạt cát, đến lớn như trăng sao, đều phải tuân theo bốn giai đoạn ấy cả, nên gọi là Vô thường.
Khoa học đã chứng minh rằng, trong thân thể ta, các tế bào thay đổi luôn, và trong mỗi thời kỳ 7 năm, là các tế bào cũ hoàn toàn đổi mới. Sự thay đổi ấy làm cho thân người chóng lớn, chóng già và chóng chết.
Thân năm trước không phải là thân năm nay, thân ban mai không phải là thân buổi chiều, mỗi phút giây trong thân ta đều có sanh và có chết.
Thế nào là "Tâm vô thường"? 
Những suy nghĩ lăng xăng lộn xộn mà ta cho là tâm mình thực ra đó chỉ là tâm hư vọng, không phải là tâm chân thật. Vì là hư vọng nên nó cũng bị luật vô thường chi phối, sanh diệt trong từng sát na. Tâm niệm của chúng ta thay đổi trong từng phút giây, theo với ngoại cảnh. Chúng ta buồn đó rồi vui đó, thương đó rồi giận đó. Phút trước ta nhớ chuyện này phút sau đã quay sang chuyện khác. 
 

Nếu quan sát một cách phân tích thì vô thường được xem như một sự thật, là vạn vật tồn tại trên cơ sở lệ thuộc vào cái khác nào đó, phát sinh từ cái khác nào đó và chuyển biến thành cái khác nào đó. Vì vậy, khi tâm đã vô thường thì mọi hiện tượng, vạn vật đều bình thường như nó vốn có, tức là ta được an nhiên, tự tại. 
Nếu vạn vật vô thường thì chúng cũng không thật có giá trị, và đây cũng là lý do vì sao chúng không đáng được lưu ý. Đặc biệt là người ta nhấn mạnh đến tính vô thường của thân thể, cảm nhận và các tầng lớp tâm thức (khổ, lạc và trung tính).
Người vô đạo cũng “vô thường”, không màng với những hiện tượng tâm linh, tôn giáo, phong thủy nhưng họ lại không thoát được những quy luật của tâm linh, nhân quả và chính vô thường chi phối. Cho nên họ không thể an nhiên, tự tại trong từng tế bào và diễn biến trong tinh thần, hành động của họ. Thật đáng thương? 
Vậy mới có thơ rằng:
Người đời vướng víu với tình trường 
Trí tưởng tham cầu mới vấn vương 
Sáng trẻ say ngay hương mỹ phẩm   
Đêm già mộng mãi vị cao lương
Xem người khảng khái lòng thầm ghét
Ngó kẻ khiêm nhường mặt nổi cương
Vũ trụ êm đềm hay bão nổi
Vô tư ngắm nghía hiện tình thương.
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức