Vô tình “hại” con vì cho ăn không đúng cách

 

Thế nào là bữa ăn không đúng cách?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khái niệm về một bữa ăn không đúng cách là khá rộng. Nó bao gồm rất nhiều yếu tố cấu thành: dinh dưỡng mất cân đối giữa các nhóm dưỡng chất, ép trẻ ăn bằng cách dạo nạt, kéo dài bữa ăn của trẻ, cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi, cho trẻ đi ăn rong, cho trẻ ăn vặt trước bữa chính, dụ trẻ ăn bằng phần thưởng…

Các yếu tố này rất dễ mắc phải nếu cha mẹ không có đầy đủ sự quan tâm và hiểu biết về kiến thức chăm sóc trẻ. Theo một cuộc khảo sát của Hội Dinh dưỡng Việt Nam, có tới 65% các bậc cha mẹ cho con ăn không đúng cách. Trong đó, 13% cha mẹ nhờ ông bà hỗ trợ nuôi trẻ, 14% cha mẹ bắt trẻ ăn hết phần ăn dù trẻ kêu khóc không chịu ăn, 19% cha mẹ vẫn đút cho trẻ ăn khi trẻ đã lớn, 23% cha mẹ bật quảng cáo hoặc dùng đồ chơi để dụ trẻ ăn…

Những nguy cơ từ những bữa ăn không đúng cách

Trẻ không được cho ăn đúng cách đồng nghĩa với việc chúng đang bị “cướp đi” cơ hội phát triển toàn diện và tốt nhất. Hơn nữa, hậu quả mà những trẻ này phải gánh chịu đôi khi ngoài sức tưởng tượng của cha mẹ và gia đình.

Trở nên biếng ăn

Không được nhận đầy đủ các vi chất cần thiết trong bữa ăn hay cảm thấy không thoải mái khi bị kiểm soát, bị ép buộc, gò bó, dọa nạt hay bị đánh lừa trong bữa ăn…trong một thời gian dài, trẻ sẽ điều chỉnh năng lượng kém, không biết phân biệt cảm giác đói no của mình và dần dần cảm giác thèm ăn sẽ bị mất đi. Trẻ sẽ sợ thức ăn, chán ghét các bữa ăn và trở nên biếng ăn.

Dễ bị mắc các chứng rối loạn

Ăn không đúng cách cũng có thể gây ra chứng rối loạn tiêu hóa, rối loạn tâm lý…ở trẻ. Các chuyên gia lấy dẫn chứng: Nếu cha mẹ cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi có thể thấy cái lợi trước mắt là trẻ ngồi yên ăn, không nghịch ngợm lại ăn được nhiều.

Tuy nhiên, thực tế, điều này chỉ giống như là việc nạp năng lượng cơ học. Trẻ có thể cảm thấy hưng phấn và ăn nhiều hơn nhưng lại không hề tập trung vào việc ăn, nên không hề cảm nhận được mùi, được vị. Hơn nữa ngôn ngữ của quảng cáo không phải dành cho trẻ, lại nói nhanh, vì thế trẻ chỉ chú ý đến màu sắc, hình ảnh mà không giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ.

 

Bữa ăn đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển lành mạnh nhất

Phát triển không cân đối

Các bữa ăn không đúng cách rất dễ gây ra tình trạng thiếu hụt hoặc mất cân đối các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện của cơ thể trẻ. Vì vậy, ăn không đúng cách sẽ hãm sự phát triển chiều cao, cân nặng và tư duy trí tuệ của trẻ.

Hình thành thói quen và tính cách xấu ở trẻ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các phương pháp sai lầm trong việc cho trẻ ăn không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ mà còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong sự nhận thức và tính cách của trẻ.

Chẳng hạn, khi bị ép ăn trẻ sẽ hiểu rằng, chúng phải ăn vì cha mẹ muốn thế, phải ăn thì mới không bị đánh đòn, không làm cha mẹ nổi giận hoặc phải ăn thì mới là ngoan và sẽ được nhận phần thưởng… Như vậy, mục đích và ý nghĩa của các bữa ăn đã bị truyền tải sai, khiến trẻ có cái nhìn không đúng, không thiện cảm với việc ăn uống. Thậm chí, nhiều trẻ có thể lợi dụng bữa ăn để bắt cha mẹ phải làm theo yêu cầu, đòi hỏi của mình.

Ngược lại, những trẻ được cha mẹ quá nuông chiều, được ăn uống tùy thích về cả món ăn, thời gian và địa điểm ăn sẽ dần hình thành tính cách tùy tiện và vô tổ chức trong ăn uống.

Thanh Tuyền

 

TPCN Siro ăn ngon Ích Nhi chứa Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật (được chiết xuất từ tỏi) nên an toàn, giúp trẻ thèm ăn tự nhiên, nhanh tăng cân nặng và phát triển chiều cao.

Tổng đài tư vấn sức khỏe: 1900 63 64 68;

Truy cập website: http://ichnhi.vn/ hoặc www.facebook.com/ichnhi.vn

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 1252/2014/XNQC –ATTP.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ