Vòng tránh thai 'vào nhầm' ổ bụng

Chị S. bị đau bụng kéo dài do chiếc vòng tránh thai 'vào nhầm' ổ bụng

Hoại tử ruột vì đặt vòng tránh thai quá lâu

Tác dụng phụ của vòng tránh thai

Tận mục quy trình đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai kháng HIV

Bác sĩ mắt, tai mũi họng "kiêm"... đặt vòng tránh thai

Theo các bác sỹ, Chị S. nhập viện trong tình trạng đau tức bụng dữ dội. Kết quả siêu âm và chụp X-quang cho thấy vòng tránh thai không nằm trong tử cung mà nằm ở ổ bụng (đoạn đại tràng trái, được mạc nội lớn bọc lại thành một khối). Ngày 21/10, bệnh nhân được mổ nội soi ổ bụng, gỡ mạc nối và lấy vòng tránh thai ra trong vòng 30 phút.

BS. Huỳnh Công Tấn - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, cho biết: “Nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như ruột mạc nội sẽ quấn lấy vòng, để lâu dài vòng sẽ làm thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc mạc dễ nhiễm trùng huyết, hoặc vòng sẽ chui vào các tạng khác trong ổ bụng gây tử vong”.

Phẫu thuật gắp chiếc vòng tránh thai ra khỏi ổ bụng

Trước đó, sau khi sinh con đầu lòng được 4 tháng, chị S. đã đến phòng khám tư để đặt vòng tránh thai, 2 tuần sau chị bắt đầu cảm thấy tức bụng kéo dài và ngày càng đau hơn, đến lúc không chịu được nữa, chị mới cùng gia đình vào bệnh viện để kiểm tra. 

Theo BS. Tấn, có khoảng 2-5% phụ nữ bị rơi vòng tránh thai ra ngoài trong 3 tháng đầu đặt vòng. Tuy nhiên, trường hợp vòng tránh thai lọt vào ổ bụng như chị S. rất hiếm gặp và đặc biệt nguy hiểm. Phụ nữ nên đặt vòng tránh thai tại các cơ sở y tế uy tín và kịp thời đến bệnh viện kiểm tra khi có các dấu hiệu bất thường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn