Vụ người dân kêu cứu trên fanpage Bộ trưởng: Bệnh viện Việt Đức không làm sai?

Bệnh viện Việt Đức làm đúng quy trình, phản ánh của bệnh nhân là hiểu lầm không chính xác?

Bộ trưởng Kim Tiến hỏi kỹ một chuyện bức xúc qua Facebook 

Bộ trưởng Y tế trị “cò” bệnh viện

Đến lượt Bộ trưởng Bộ Y tế "thưởng thức" hải sản ở Hà Tĩnh

Qua Facebook, Bộ trưởng Bộ Y tế giúp gia đình liệt sỹ đảo Gạc Ma

Cụ thể, theo báo cáo giải trình của Bệnh viện Việt Đức gửi Bộ Y tế, trường hợp phản ánh là của người nhà bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hoàng 34 tuổi (Lĩnh Nam, Thanh Trì, Hà Nội) đến khám vì tai nạn giao thông vào đêm ngày 24/6 trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, không liệt, xây xát vùng mặt, đau đầu.

Bệnh nhân đã được 3 bác sỹ thăm khám (hỏi nguyên nhân vào viện, tri giác, tình trạng của bệnh nhân…) và được chẩn đoán: Theo dõi chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt. Bác sỹ trực đã chỉ định đưa đi chụp cắt lớp vi tính sọ não, hàm mặt, X-quang bàn tay phải, X-quang cột sống thắt lưng cột sống thẳng nghiêng để loại trừ các tổn thương có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân.

Ngay khi chụp xong, bệnh nhân được đưa về phòng cấp cứu để tiếp tục theo dõi các chỉ số sinh tồn, tri giác và các chỉ số khác… Khoảng hơn 2 giờ sau, kết quả phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy, bệnh nhân chưa bị tổn thương sọ não, hàm mặt. Kết quả chụp X-quang có tổn thương đốt ngón tay II, ngón V bàn tay phải. Bác sỹ trực đã chỉ định bó bột cẳng tay, sau đó chuyển Bệnh viện Thanh Nhàn để tiếp tục theo dõi và điều trị cho bệnh nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế chủ động liên hệ thông tin với người phản ánh vụ việc ở Bệnh viện Việt Đức

Như vậy, khi vào viện, trong khoảng hơn 2 giờ, bệnh nhân đã được đưa đi chụp cắt lớp vi tính, X-quang, theo dõi các chỉ số sinh tồn, tri giác… Tuy nhiên, có thể do người nhà bệnh nhân lo lắng, không hiểu chuyên môn nên đã có lời nói thô bạo, gây mất trật tự bệnh viện… nhân viên bệnh viện cũng đã xin lỗi và cũng đã hướng dẫn bệnh nhân và người nhà theo đúng quy trình của bệnh viện. Báo cáo cũng cho biết, qua kiểm tra danh sách bệnh nhân tại phòng bó bột không có tên bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hoàng đến bó bột theo chỉ định vì bệnh nhân đã tự ý bỏ về.

Như vậy Bệnh viện Việt Đức kết luận, ca trực vào đêm 24/6 đã làm theo đúng chỉ định về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong quá trình chẩn đoán, theo dõi và điều trị cho người bệnh. Việc phản ánh của người nhà bệnh nhân qua fanpage của Bộ trưởng là sự hiểu lầm không chính xác của người nhà bệnh nhân. Cũng thông qua phản ánh này, bệnh viện sẽ tiếp tục phổ biến việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với người bệnh cho nhân viên bệnh viện để phục vụ người bệnh được tốt hơn.

Trước đó, ngày 25/6, trên fanpage chính thức của Bộ trưởng Bộ Y tế xuất hiện những dòng chia sẻ rất dài của người dùng Nguyễn Cường gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Trong status gửi Bộ trưởng, người dùng Nguyễn Cường cho biết đêm 26/6 khi đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức đã phải chờ nhiều giờ để được chụp và nhận kết quả chụp CT. Khi chụp CT xong lại được chỉ định chụp X-quang và lại phải tiếp tục chờ rất lâu mà không có ai thăm khám. Có 3 cán bộ y tế hỏi bị làm sao nhưng không có can thiệp y khoa.
Ngay sau khi nhận được phản ánh, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ động liên hệ thông tin với người phản ánh và đề nghị Bệnh viện Việt Đức khẩn trương kiểm tra thông tin, xem xét xử lý nội dung phản ánh của người dân và báo cáo lên văn phòng Bộ trước ngày 30/6.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn