Vụ rau sạch rởm: Siêu thị cũng làm ăn khuất tất

Rau Ba Chữ lúc còn trên kệ siêu thị BigC không khác rau ngoài chợ là mấy (Ảnh: Nguồn Alobacsi)

Bộ trưởng Cao Đức Phát: "Dân trồng rau sạch ăn, rau nhiễm thuốc để bán"

Rau sạch: "vàng thau lẫn lộn"!

Xử lý nghiêm siêu thị, cửa hàng bán rau không rõ nguồn gốc

Rau siêu thị: "Sạch" bằng... niềm tin

Báo chí phanh phui chiêu trò biến rau không rõ nguồn gốc thành rau sạch của Công ty TNHH sản xuất và chế biến rau an toàn (RAT) Ba Chữ (Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) nhiều lần. Tuy nhiên, sau đó, không hiểu vì lý do gì mà các siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Big C, Metro, Lotte Đống Đa…vẫn cố tình nhập rau của công ty này về bán bất chấp cảnh báo.
Ông Nguyễn Duy Hồng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết, ở Hà Nội còn có thêm tem nhận diện RAT, chứng nhận rau . Theo lãnh đạo Công ty RAT Ba Chữ, mỗi ngày đơn vị cung cấp một lượng rau nhất định cho các siêu thị và có tem dán in dòng chữ RAT Ba Chữ (nhưng là do công ty này tự in vào tháng 3/2014, bởi công ty Ba Chữ từng bị Chi cục xử phạt và không cấp tem nhận diện RAT bị các siêu thị dừng nhập hàng, cũng vì rau không rõ nguồn gốc xuất xứ).
''Tuy nhiên, tại siêu thị Big C Thăng Long, Lotte Đống Đa, Metro hiện tại có rất nhiều loại rau không có tên của đơn vị sản xuất nhưng khi thanh toán lại lấy mã từ rau Công ty Ba Chữ, mặc dù theo ông Nguyễn Văn Hiệt, Phó Giám đốc Công ty RAT Ba Chữ, hiện các siêu thị ngừng nhập tất cả các mặt hàng rau từ công ty này.
Bà Hoàng Thị Bích (phố Hoàng Công Chất, quận Bắc Từ Liêm) cũng cho biết: “Tôi khá bức xúc vì nhà tôi cũng thường nghiến răng để vào siêu thị mua rau ăn cho sạch, không ngờ siêu thị cũng bán rau bẩn. Điều đáng nói trong vấn đề này là sự làm ăn tác trách của các siêu thị. Chỉ làm việc với đơn vị cung cấp qua giấy tờ mà không thường xuyên kiểm tra chất lượng nguồn hàng. Điều này cho thấy họ không tôn, coi trọng khách hàng cũng như việc làm ăn lâu dài của mình. Nếu không được phát hiện thì không biết người tiêu dùng như tôi còn bị lừa đến bao giờ?”
Nhiều siêu thị vẫn nhập rau không rõ nguồn gốc để bán 
Nhà nước và nông dân đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất rau an toàn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào rau an toàn, cũng chính vì cách kinh doanh nhập nhèm của một số công ty. Người tiêu dùng đặt niềm tin vào siêu thị, siêu thị đặt niềm tin vào đối tác, nhưng không kiểm tra giám sát chặt chẽ. 
Thực trạng này, đang “bóp chết” nông dân sản xuất rau an toàn và những công ty kinh doanh nghiêm túc.
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội khẳng định, Công ty Ba Chữ đã từng có “án đen” cung cấp rau không rõ nguồn gốc hồi tháng 3/2014. Và mới đây lại tiếp tục tái phạm, trong tình huống này cần phải đặt nghi vấn phải có sự thông đồng trong sự việc này và cơ quan chức năng cần gấp rút vào cuộc xử lý sớm để có câu trả lời cho người tiêu dùng.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội