"Vui một mình" gây họa


Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - trưởng khoa nam học Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) - cho biết bệnh viện tiếp nhận một số bệnh nhân vì "vui một mình" quá đà dẫn đến gây nguy hiểm cho "súng ống". Nếu không kịp thời cấp cứu, dễ bị "tiêu đời trai". Thật ra "vui một mình" là cách gọi tế nhị của hành vi thủ dâm.

Tự "bạo hành" tình dục bản thân

Bác sĩ Tiến Dũng cho biết vừa qua bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân bị tổn thương cả niệu đạo và dương vật do người này chỉ có cảm giác mạnh khi bị một dụng cụ nào đó ép mạnh vào cơ quan sinh dục. Có những bệnh nhân lại sử dụng những dụng cụ mang tính chất xâm hại như nhét cả một sợi dây điện dài vào lỗ tiểu để tạo cảm giác. Thậm chí có một nam sinh viên nhét một thỏi nhựa dài vào hậu môn, bất ngờ thỏi nhựa chui tọt vô ruột khiến bệnh nhân phải vào Bệnh viện Bình Dân cấp cứu. Theo bác sĩ Tiến Dũng, những người tự tạo cảm giác mạnh như nói trên trong y khoa gọi là "bạo hành" trong tình dục chứ không chỉ là thủ dâm.

Tương tự, hồi cuối tháng 9/2013, Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận cấp cứu và phải dùng cả cưa sắt để cắt, lấy ra hai chiếc nhẫn kim loại có đường kính gần 2cm, nằm sâu tận gốc dương vật của một bệnh nhân 22 tuổi ở TP.HCM.

Bác sĩ Tiến Dũng nhận định những bệnh nhân "vui" kiểu này thường kèm theo những vấn đề rối loạn tâm lý. Do vậy khi khám, điều trị cho những bệnh nhân "tự bạo hành" này, nếu không điều trị tâm lý thì những hành vi tình dục bạo hành sẽ tái diễn.

75-95% ít nhất một lần "tự vui"

Bác sĩ Tiến Dũng cho biết "vui một mình" là hành vị tự làm cho mình có cảm giác thỏa mãn về tình dục, là biện pháp giải tỏa ức chế tâm lý về tình dục. Một số nghiên cứu trên thế giới về y học tình dục cho thấy khoảng 75% phụ nữ và 95% nam giới trong đời từng thủ dâm ít nhất một lần. Tuy nhiên, sự "vui một mình" của phụ nữ nhẹ nhàng hơn nam giới.

Hành vi thủ dâm thường xảy ra nhiều ở giai đoạn tiền hôn nhân, chưa lập gia đình. Trình độ học vấn cũng ảnh hưởng nhiều đến vấn đề thủ dâm: thường xảy ra ở người có học vấn quá thấp hoặc quá cao. Người học thức quá thấp thường có những hành vi tình dục lệch lạc, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Còn người học cao hay "tự vui" là vì cố giữ hình ảnh trong mắt những người xung quanh là người có học thức, có lối sống mẫu mực...

"Vui một mình" cũng có mặt tốt là giúp giải tỏa được tâm lý về mặt tình dục, là một biện pháp tình dục an toàn trong thời điểm nào đó. Tuy nhiên, nếu thực hiện quá nhiều (và thường xuyên) sẽ dẫn đến rối loạn về cảm xúc, tình dục. "Tự vui" kiểu bạo hành còn dễ gây tổn thương cơ quan sinh dục. Với những bạn trẻ có thể dẫn đến học hành sa sút.

Một khảo sát nhỏ của khoa nam học Bệnh viện Bình Dân trên 100 bệnh nhân nam đến khám bệnh do rối loạn hành vi tình dục, cho thấy đa số bệnh nhân rất trẻ, chỉ khoảng 16-22 tuổi. Khảo sát còn cho thấy hầu hết những bạn trẻ này không có mục đích sống.

Đơn cử, mới đây Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận một bệnh nhân nam 18 tuổi được gia đình đưa đến khám chỉ vì thường xuyên tự "vui một mình". Bệnh nhân này mới đậu đại học năm thứ nhất, gia đình rất hãnh diện về con và thưởng cho ngay một máy tính xách tay để đi học. Thay vì sử dụng máy tính để học tập, làm việc thì bạn trẻ này suốt ngày vùi đầu xem phim sex và chơi game. Đến khi cha mẹ phát hiện con thủ dâm liên tục mới đưa đi khám bệnh. Qua khảo sát, các bác sĩ thấy bệnh nhân không có phương hướng sống, không mục đích sống.

Các nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy những người hay thủ dâm thường dưới 25 tuổi. Một số bạn trẻ được xem là bị nghiện nếu lúc nào cũng muốn thủ dâm và thực hiện hành vi "tự vui" trên 2-3 lần/tuần.

Để bớt ám ảnh về tình dục

Theo bác sĩ Tiến Dũng, giáo dục trong gia đình đối với các bạn trẻ rất quan trọng. Gia đình phải giúp các bạn trẻ có định hướng sống, sống có mục đích; khuyến khích tham gia chương trình kỹ năng sống, các công tác xã hội từ thiện, công tác đoàn thể. Với những bệnh nhân nghiện "vui một mình", các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân xóa hết các hình ảnh, phim sex trong máy tính, trong điện thoại. Đồng thời đăng ký đi học ngoại ngữ, vi tính, tập võ, chơi thể thao và tham gia các hoạt động đoàn thể ở trường hoặc địa phương. Đặc biệt là nên tránh ở một mình khiến dễ có cơ hội "vui một mình". Nếu các biện pháp này thất bại, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho dùng thuốc điều trị rối loạn tâm lý tình dục.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn