Nổi mụn ở vùng kín là bệnh gì?

Nổi mụn, ngứa ngày vùng kín có thể làm chị em mất tự tin trong sinh hoạt hàng ngày

Vùng kín đẹp lý tưởng - có hay không?

Những thói quen gây hại cho vùng kín

Thực phẩm nên ăn, nên tránh khi viêm nhiễm vùng kín

Thực phẩm trị bệnh mụn rộp vùng kín

Trả lời:

Bác sỹ Lê Thị Kim Dung - Khoa Sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội:

Chào cháu! Trên da có lỗ chân lông và tuyến mồ hôi vì vậy cháu có thể bị nổi mụn ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể và vùng kín cũng không phải ngoại lệ. Khi vùng kín của cháu xuất hiện những nốt mụn, cháu không nên quá lo lắng vì có thể chỉ là mụn bình thường do cơ địa cháu có sự thay đổi. Cháu nên chú ý theo dõi tình trạng của những nốt mụn này.

 - Mụn bình thường: Vùng kín được bao phủ bởi lớp lông dày nên khi độc tố trong cơ thể không được bài tiết tốt thì chúng có thể mọc mụn. Hoặc cháu đang có những thay đổi về nội tiết. Sự thay đổi về chế độ sinh hoạt cũng là nguyên nhân khiến vùng kín của cháu có thể nổi mụn như những vùng da khác. Những nốt mụn này thường chỉ có ở vùng mu, không lan xuống vùng âm hộ, không gây ngứa ngáy nhiều nhưng chúng làm cháu mất tự tin trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt khi quan hệ tình dục.

- Viêm nang lông phát triển quá mức cũng có thể trông giống như một mụn lớn. Điều này có thể làm tổn thương khi chạm vào và có thể ngứa. Nhưng nốt mụn do nang lông phát triển thì cũng chỉ phát triển độc lập không phải thành từng cụm ở vùng kín.

- Mụn vùng kín cũng có thể là biểu hiện của bệnh lây qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà. Bệnh mụn rộp có biểu hiện là mụn nước thường xuất hiện thành cụm, chúng dần vỡ ra tạo thành vết loét, người bệnh sẽ cảm thấy đau, sót và ngứa ngáy, bệnh sùi mào gà thì mụn nổi thành từng cụm giống như mào gà.

Khi thấy vùng kín xuất hiện mụn, cháu nên đến bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám chuyên khoa để được thăm khám xác định mình bị mụn là do nguyên nhân nào để có phương pháp điều trị kịp thời. Nếu phát hiện ra bệnh lí thì cháu phải điều trị ngay lập tức, tránh để lại những hậu quả khôn lường ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra để ngăn ngừa mụn vùng kín tái phát cháu nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ; Không nên mặc quần ẩm ướt, chật chội; Quan hệ tình dục lành mạnh; Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học...

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị