WHO cảnh báo: Thế giới đang dần cạn kiệt thuốc kháng sinh

Chúng ta đang dần đuối sức trong cuộc đua giữa thuốc kháng sinh và sự phát triển của vi khuẩn!?

Uống thuốc kháng sinh trị mụn trứng cá - bạn thử chưa?

Đau họng như thế nào mới uống thuốc kháng sinh?

Khi nào nên cho bé uống thuốc hạ sốt, thuốc kháng sinh?

Cách giảm tác dụng phụ khi uống thuốc kháng sinh

Theo WHO, hầu hết các loại thuốc hiện nay đang trong giai đoạn phát triển lâm sàng đều là những cải tiến từ các loại kháng sinh trước đây và chỉ là những giải pháp ngắn hạn. Thực tế, chúng ta có rất ít các loại kháng sinh có thể lựa chọn để điều trị hiệu quả cho các mối đe dọa lớn được xác định như: Bệnh lao kháng thuốc (TB), nguyên nhân giết chết khoảng 250.000 người/năm.

Bên cạnh đó, còn tới 12 mầm bệnh khác cũng được xếp nhóm ưu tiên, bao gồm các bệnh nhiễm trùng thông thường điển hình như: Viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu,... ngày càng có nhiều chủng kháng thuốc kháng sinh hiện có và đang cần có các biện pháp điều trị mới.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, trong số 51 loại thuốc kháng sinh và sinh học mới được phát triển để điều trị đặc hiệu cho các mầm bệnh kháng thuốc, chỉ có 8 loại thuốc được coi là phương pháp điều trị sáng tạo sẽ làm tăng giá trị điều trị cho thuốc kháng sinh hiện nay.

TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng: “Kháng thuốc kháng sinh là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu và có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sự tiến bộ của nền y học hiện đại”.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thêm: “Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn và cấp bách cho việc nghiên cứu và phát triển các loại thuốc điều trị để chống lại tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh tiến triển nhanh như hiện nay. Nếu không, chúng ta sẽ phải quay lại thời kỳ mà con người lo sợ cả những sự nhiễm trùng thông thường và có nguy cơ tử vong do những cuộc phẫu thuật nhỏ”.

TS. Suzanne Hill - Trưởng Ban Thuốc thiết yếu của WHO cũng nói rằng: “Các công ty dược phẩm và các nhà nghiên cứu phải khẩn trương tập trung vào các loại thuốc kháng sinh mới chống lại một số loại nhiễm trùng cực kỳ nghiêm trọng có thể giết chết bệnh nhân trong vài ngày”.

Quang Tuấn H+ (Theo WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn