Điều trị bệnh lao kháng thuốc bằng tế bào gốc tủy xương


Ảnh minh họa

Các tế bào gốc được lấy từ tủy xương của bệnh nhân và được nuôi phát triển thành số lượng lớn trong phòng thí nghiệm trước khi tái truyền vào cơ thể bệnh nhân đó. Kết quả cho thấy hơn 50% trong số bệnh nhân được điều trị theo phương pháp kết hợp trên đã khỏi bệnh sau 6 tháng.

Về mặt cơ chế, vi khuẩn lao gây ra phản ứng viêm trong các tế bào miễn dịch và các mô xung quanh phổi, có thể gây ra rối loạn chức năng miễn dịch và phá hủy mô trong cơ thể.

Trong khi đó, các tế bào gốc tủy xương di chuyển tới những vùng phổi bị viêm, tổn thương và chữa trị các mô bị phá hủy. Các tế bào gốc này cũng làm dịu phản ứng miễn dịch của cơ thể và có thể thúc đẩy sự loại bỏ vi khuẩn lao.

Trong thời gian thử nghiệm điều trị, các nhà khoa học nhận thấy phương pháp điều trị trên là an toàn và dung nạp tốt đối với bệnh nhân. Đặc biệt, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra ngoài những tác dụng phụ phổ biến như mức cholesterol cao, buồn nôn, lượng bạch cầu thấp và tiêu chảy.

Chuyên gia về lao phổi Alimuddin Zumla thuộc Đại học College London, đồng tác giả nghiên cứu, nêu rõ kết quả nghiên cứu cho thấy những thách thức và khó khăn hiện thời của việc điều trị MDR hay XDR không phải là không thể vượt qua và nghiên cứu mới mang lại hy vọng cho hàng trăm nghìn bệnh nhân lao kháng thuốc trên toàn cầu.

Bệnh lao, gây nhiễm khuẩn trong phổi, và có thể truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp. Vài năm gần đây, các chủng lao kháng thuốc đã lây lan trên toàn thế giới và vô hiệu hóa mọi phương pháp chữa trị bằng thuốc kháng sinh tiêu chuẩn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Đông Âu, châu Á và Nam Phi có khoảng 450.000 người mắc MDR và 50% trong số này không đáp ứng với các phương pháp điều trị hiện nay.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục