Ý nghĩa lịch sử của ngày lễ Halloween

Ngày lễ Halloween được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm

5 ý tưởng hóa trang cho trẻ trong ngày Halloween

7 lý do bạn nên ăn bí ngô - loại quả gắn liền với ngày Halloween

Sơn vẽ mặt halloween cho bé có ít nhất 11 chất độc gây chết người này

Bí ngô khổng lồ, 5 triệu/quả khách tranh nhau mua

Nguy cơ nhiễm độc từ đồ chơi Halloween

Theo nhiều nhà nghiên cứu, Halloween có thể bắt nguồn từ 2000 năm trước từ lễ hội thu hoạch của người Celt, đặc biệt là lễ hội Samhain. Lễ hội Samhain (phát âm là "sah-win"), có ý nghĩa là “kết thúc mùa hè” theo tiếng Gaelic (ngôn ngữ của người Ireland).

Halloween được tổ chức vào cuối mùa thu hoạch

Bởi vì những thông tin còn sót lại từ thời cổ đại chưa rõ ràng, nên bản chất của Samhain vẫn chưa được biết đến, nhưng nó được coi là khoảng thời gian cuối mùa thu hoạch – thời điểm tập trung nguồn lực cho những tháng mùa đông và đưa động vật trở về từ đồng cỏ. Samhain cũng được coi là thời điểm kết nối với cái chết, theo nhà nghiên cứu văn học dân gian John Santino.

Những khoảnh khắc như quá trình chuyển đổi trong năm luôn được coi là đặc biệt và siêu nhiên.“Có niềm tin cho rằng đó là ngày lễ khi linh hồn của người chết có thể vượt qua vào thế giới khác”, Santino nói. Theo các nhà nghiên cứu, Halloween là thời điểm được coi là an toàn để đùa chơi với các khái niệm về cái chết. Mọi người thường hóa trang như xác sống, làm những bia mộ giả để trang trí cho bãi cỏ phía trước nhà – những hành động này sẽ không được chấp nhận vào những thời điểm khác trong năm.

Trẻ em được hóa trang thành những yêu tinh nhỏ trong ngày Halloween

Tuy nhiên, theo giáo sư lịch sử Nicholas Rogers ở Đại học York (Canada), “không có bằng chứng rõ ràng cho thấy Samhain dành riêng cho những người chết hoặc để thờ cúng tổ tiên.”

Mặc dù mối liên hệ giữa Halloween và Samhain chưa được chứng minh, song các học giả tin rằng vì 2 ngày lễ Samhain và ngày Lễ Các Thánh được tổ chức quá gần nhau nên chúng đã bị ảnh hưởng lẫn nhau và tạo thành ngày lễ được gọi là Halloween.

Các hoạt động phổ biến trong ngày Halloween là trick-or-treat (trẻ con hóa trang đến gõ cửa nhà hàng xóm để xin bánh kẹo), dự tiệc hóa trang, đốt lửa, khắc bí ngô thành mặt Jack-o-lantern, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị, các trò đùa cợt… Ngày lễ này được tổ chức phổ biến ở các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Canada, Ireland, Puerto Rico và bắt đầu trở nên phổ biến ở Australia, New Zealand và Việt Nam.

Các hình ảnh của Halloween có nguồn gốc từ nhiều nguồn, bao gồm cả thuyết mạt thế, phong tục tập quán, văn học hư cấu Gothic và văn học kinh dị… Vào dịp này, các ngôi nhà có thể được trang trí bởi các biểu tượng như bù nhìn, bí ngô, vỏ ngô với chủ đề chính là cái chết, quỷ dữ, quái vật thần thoại… Màu sắc chủ đạo là đen, da cam, đôi khi là màu tím.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội