Sơn vẽ mặt halloween cho bé có ít nhất 11 chất độc gây chết người này

Không nên vẽ mặt nạ Halloween cho bé

Hương thơm đang "hại" bạn như thế nào?

Hãy quăng sọt rác nếu mỹ phẩm của bạn có thành phần này

Nổi mụn, rỉ nước vàng khắp đầu vì thuốc nhuộm tóc

Loại mỹ phẩm nào phù hợp với làn da nhạy cảm?

Một báo cáo mới được công bố bởi Quỹ Ung thư vú và được khởi xướng từ tổ chức An toàn Mỹ phẩm Hoa Kỳ cho hay, trang điểm/vẽ mặt cho trẻ em là một sai lầm cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là những sản phẩm thường dùng để sơn vẽ mặt (face paints) vào ngày hội Halloween. Báo cáo được dựa trên nghiên cứu hơn 120 sản phẩm từ 93 bộ mỹ phẩm dùng phổ biến. Thật không may, trong các sản phẩm này hiện diện rất nhiều chất độc hại đe dọa tới sức khỏe của trẻ.

Cụ thể:

Asen

Có 4/48 mẫu sơn vẽ mặt (face paints) dương tính với asen, với nồng độ khác nhau từ 1,1 - 1,9 ppm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngừa bệnh Hoa Kỳ (CDC), asen là một chất rất độc, độc gấp 4 lần thuỷ ngân. Nó có thể xâm nhập cơ thể theo 3 đường: Hô hấp, qua da và tiêu hóa. Asen tác động xấu đến hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, làm thay đổi cân bằng hệ thống enzyme của cơ thể, nên tác hại của nó đối với trẻ em là lớn nhất. Ngoài ra, liều lượng lớn bất thường của asen vô cơ có thể gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mất nước và sốc.

Chì

Gần 20% các loại sơn vẽ mặt Halloween chứa chì.

Màu sắc vẽ mặt càng đậm, càng bám dính lâu thì khả năng chứa các chất độc hại càng cao

Chì là một kim loại nặng, khi tiếp xúc với chì có thể làm tăng nguy cơ: Thiệt hại cho não và hệ thần kinh, làm chậm sự tăng trưởng, phát triển của trẻ; Sụt giảm khả năng học tập; Gây rối loạn hành vi (bao gồm giảm chỉ số IQ, các triệu chứng ADHD); Ảnh hưởng xấu tới khả năng ngôn ngữ và gây suy giảm thính giác ở trẻ.

Cadmium

Gần 30% các loại sơn vẽ mặt Halloween dương tính với cadmium.

Cadmium là một kim loại tự nhiên, khi xúc lâu dài với nó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, cũng như gây yếu xương, loãng xương, tổn thương thận và phổi.  Theo một nghiên cứu khoa học, trẻ em có nồng độ cadmium cao hơn thường có nhiều khả năng bị khuyết tật trí tuệ

Crom

Crom được phát hiện có mặt trong 27% các loại sơn vẽ mặt Halloween.

Nếu lượng crom cao vào cơ thể qua đường tiêu hoá sẽ gây ngộ độc nặng có thể dẫn đến tử vong, còn qua đường tiếp xúc lâu dài sẽ bị loét da, viêm kết mạc, viêm mũi và ảnh hưởng đến hô hấp. Nếu liều lượng mỹ phẩm dùng ít hàng ngày (1 - 2gr) thì tác hại không đáng kể dù dùng nhiều năm vì lượng kim loại nặng trên tích tụ không nhiều. Tuy nhiên, crom vẫn có thể gây viêm da, dị ứng, phát ban nên việc dùng các mỹ phẩm trên vẫn phải thận trọng.

Paraben

Có 1 vài sản phẩm được ghi nhận là chứa paraben.

Paraben có thể gây dị ứng cho người sử dụng, ảnh hưởng không nhỏ tới nội tiết của cơ thể, tạo ra hiệu ứng bất lợi trong phát triển, sinh sản, thần kinh và miễn dịch trong cơ thể con người. Paraben cũng có thể làm tăng sự biểu hiện của nhiều gene gây ra các tế bào khối u vú phát triển và sinh sôi nảy nở trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Formaldehyde

Formaldehyde đã được tìm thấy trong 3% các sản phẩm.

Từ năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa formaldehyde vào danh mục hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người, có thể gây tác hại cho da và hệ thống hô hấp, gây bệnh về bạch cầu, ung thư phổi. Formaldehyde cũng được tổ chức nghiên cứu về ung thư quốc tế IARC (International Agency for Research on Cancel) trực thuộc WHO xếp vào nhóm 1 - nhóm các chất gây ung thư cho người. Formaldehyde có thể gây ung thư vòm họng, ung thư thanh quản và các bộ phận của hệ hô hấp.

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)

20% sản phẩm được kiểm tra chứa VOC.

Son dưỡng môi có hương có khả năng chứa VOC rất cao. Toluene - một VOC có trong 11% sản phẩm được thử nghiệm, đây là một chất độc có thể ảnh hưởng đến tim, thận, hệ thống sinh sản, hệ hô hấp và hệ miễn dịch. Bên cạnh đó còn tìm thấy trong sơn vẽ mặt những VOC nguy hiểm như: Styrene (một chất gây ung thư và gây rối loạn nội tiết), ethylbenzene (một chất gây ung thư tiềm năng) và vinyl acetate (một chất gây ung thư tiềm năng).

Thành phần ethoxylat hóa

28% sản phẩm được kiểm tra chứa các thành phần ethoxylat hóa (được ghi sẵn trên nhãn).

Ethoxylat hóa là một quá trình được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chăm sóc da. Tuy nhiên, quá trình sản xuất này có thể sản sinh 2 chất gây ô nhiễm độc hại liên quan đến ung thư vú và các bệnh ung thư khác, bao gồm: Ethylene oxide và 1,4-dioxane.

Phấn hoạt thạch

18% sản phẩm thử nghiệm có chứa phấn hoạt thạch

Đây là một loại khoáng chất được nghiền thành bột, sờ vào rất mịn, trơn và mát, không tan trong nước, khó phá huỷ trong acid nên được sử dụng trong mỹ phẩm như một chất làm mịn da. Tuy nhiên, nó có thể bị nhiễm amiang - một chất gây ung thư phổ biến. Hít phải phấn hoạt thạch có thể gây viêm đường hô hấp, u trung biểu mô và các chứng viêm khác. Nó cũng được liên kết với ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.

Silica (Silicon dioxide)

13% sản phẩm được thử nghiệm chứa silica. Silica có thể gây độc cho gan, hệ hô hấp và thận.

Hương thơm nhân tạo

Hơn một nửa sản phẩm thử nghiệm chứa mùi hương nhân tạo (frangrance).

Có hơn 3.100 hóa chất tạo mùi thơm được sử dụng để làm cho các sản phẩm tiêu dùng có mùi hương. Để tạo ra các sản phẩm rẻ tiền, lợi nhuận cao, rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng hóa chất công nghiệp tạo hương như aldehyde, cetol… Các chất này có hàm lượng tạp chất cao. Bản thân các hoạt chất không gây ảnh hưởng mà tác hại chủ yếu nằm ở tạp chất. Tuy nhiên, mùi hương nhân tạo vẫn có những tác động tiêu cực tới sức khỏe con người: Đau đầu/đau nửa đầu, chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ, buồn nôn, dị ứng, hen suyễn…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ