Yêu cầu khai báo thành phần, hàm lượng sữa nhập khẩu

Công văn 5060 của Tổng cục Hải quan ban hành ngày 27/8 yêu cầu trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu đối với sữa, cán bộ hải quan phải yêu cầu cá nhân, tổ chức khai báo tên hàng mô tả rõ ràng, đầy đủ thành phần, hàm lượng, tính chất, cấu tạo, đặc điểm và công dụng, đáp ứng được yêu cầu về phân loại và áp dụng mức thuế, tránh gian lận thương mại.


Mặt hàng sữa nhãn hiệu Danlait. Ảnh tư liệu

Do tên thương mại của nhà sản xuất đặt cho sản phẩm có thể phù hợp với bản chất hoặc không phù hợp với bản chất của sản phẩm. Vì vậy, đối với các mặt hàng sữa nói chung và mặt hàng sữa hiệu Danlait nói riêng, Tổng cục Hải quan đề nghị Hải quan các địa phương cần kiểm tra kĩ đối với mặt hàng trên trong quá trình làm thủ tục để tránh tình trạng doanh nghiệp ghi sai nhãn hàng hóa để lách thuế.

Tuần trước, Tổng cục hải quan cũng vừa có văn bản yêu cầu Cục hải quan các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với sữa nhập khẩu, nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các lô hàng sữa nhập khẩu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có khả năng gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị lưu ý đặc biệt những lô hàng sữa nhập khẩu từ New Zealand có nguy cơ chứa Clostridinum botulinum.

Được biết, thời gian qua Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và (Cục An toàn thực phẩm) Bộ Y tế nhận được cảnh báo từ nhiều quốc gia về những lô hàng sữa nhập khẩu có nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là sữa nhập khẩu từ New Zealand có chứa chất Clostridinum botulinum gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn