89/89 người trên chuyến bay VJ458 ở Hà Nội âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

Các nhân viên y tế phun khử khuẩn trên máy bay. (Ảnh minh họa)

Sáng 20/2, không có ca nhiễm mới, 163 bệnh nhân COVID-19 đã âm tính

16 tỉnh, thành truy vết người đi cùng chuyến bay với ca nhập cảnh trái phép

Nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam

Dịch COVID-19: Việt Nam thêm 2 ca mắc mới, Bộ Y tế ra thông báo khẩn

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết tới hết ngày 26/3, 89/89 mẫu tại Hà Nội liên quan chuyến bay VJ 458 có kết quả âm tính lần 1.

Chuyến bay VJ458 ngày 22/3 từ Phú Quốc ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) gồm phi hành đoàn và 147 hành khách. Trong số này có 2 hành khách mắc COVID-19 (là BN2582 và BN2586). Đây là hai cô gái trẻ quê ở Hải Phòng và Quảng Ninh, nhập cảnh trái phép vào Phú Quốc rạng sáng hôm 22/3. 

Ngay sau khi Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn số 34 tìm hành khách đi trên chuyến bay VJ458, đã có 15 tỉnh, thành phố rà soát, truy vết người sinh sống trên địa bàn bay chuyến này, trong đó Hà Nội có nhiều hành khách nhất với 89 người. Đến 12h trưa ngày 26/3, 15 địa phương đã rà soát được 142 hành khách đi trên chuyến bay.

Liên quan đến việc nhận các ca nhập cảnh trái phép dương tính với virus SARS-CoV-2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 26/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình biên giới Tây Nam khá phức tạp bởi có cả đường bộ và đường biển, do đó vấn đề nhập cảnh trái phép ở khu vực này đáng quan ngại.

"Nguy cơ có thể xảy ra đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam rất lớn", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh lại lần nữa. Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương chủ động tăng cường giám sát sàng lọc, giám sát trọng điểm để phát hiện càng nhanh càng tốt các ca bệnh; chuẩn bị kỹ kịch bản về xét nghiệm, cách ly và điều trị cho các nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra.

Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới và nhất là các nước trong khu vực diễn biết rất phức tạp, phải tăng cường kiểm soát nhập cảnh tại các tỉnh biên giới. Các trường hợp nhập cảnh trái phép phải xử lý thật nghiêm. Mọi người dân cần thông báo cơ quan chức năng khi phát hiện người từ nước ngoài về hay người về từ vùng dịch không khai báo.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn