Nguy cơ cúm A/H7N9 xuất hiện ở Việt Nam

Cúm A/H7N9 lây từ gia cầm sang người

Chưa có bằng chứng virus cúm A(H7N9) lây từ người sang người

225 người đã tử vong vì cúm A(H7N9)

Hà Lan công bố dịch cúm H7N7

Dịch cúm A/H7N9 tái bùng phát ở Trung Quốc

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, từ đầu năm đến nay, cả thế giới ghi nhận 575 trường hợp mắc cúm A/H7N9 ở người (riêng Trung Quốc đã có 556 người nhiễm), trong đó 212 trường hợp tử vong.

Gia cầm có biểu hiện ốm, rù chết cần được tiêu hủy ngay

Bệnh cúm A/H7N9 ở người là bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng, do virus cúm A/H7N9 lây lan từ gia cầm sang người. Bệnh tiến triển nhanh và nguy cơ dẫn đến tử vong là rất lớn. Người mắc bệnh cúm A/H7N9 có các triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp như sốt, ho, khó thở, viêm phổi nặng và suy hô hấp. Cũng như các loại virus độc lực cao trong nhóm cúm A, y học vẫn chưa có được loại vaccine nào có khả năng chống lại sự tấn công của H7N9, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Mặc dù hiện tại, vẫn chưa có trường hợp mắc cúm A/H7N9 nào được xác nhận tại Việt Nam nhưng nguy cơ lây lan và bùng phát dịch trong cộng đồng là rất lớn. Để chủ động phòng và chống dịch bệnh này trước và trong khi có dịch (nếu có) xảy ra, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

- Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc và phải đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Người trở về nước từ khu vực có dịch bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.

- Khi có các biểu hiện cúm như: Sốt, ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. 

Khuyến cáo của WHO phòng chống dịch cúm A/H7N9 

- Các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên người sẽ gia tăng tại khu vực bị ảnh hưởng và các khu vực lân cận. Người từ khu vực bị ảnh hưởng khi đi du lịch có thể khởi phát và phát hiện bệnh ở quốc gia khác trong hoặc sau khi đến khu vực có cúm A/H7N9 trên gia cầm. 

- Chưa có bằng chứng virus cúm A/H7N9 lây từ người sang người. 

- Khách du lịch khi tới quốc gia có dịch cúm trên gia cầm lưu ý: Tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ gia cầm; Không nên tới khu vực giết mổ gia cầm; Không nên tiếp xúc với với các vật dụng bị ô nhiễm bởi phân gia cầm hoặc vật nuôi; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; Luôn tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hành vệ sinh tốt.

- Sau khi đi du lịch tới hoặc ngay sau khi trở về từ khu vực đang có dịch bệnh cúm gia cầm, cá nhân nào thấy xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nghiêm trọng cần xem xét nghĩ ngay tới nhiễm cúm A/H7N9. 

- Chưa cần sàng lọc đặc biệt tại cửa khẩu, không hạn chế thương mại và du lịch tới các quốc gia bị ảnh hưởng. 

- Các quốc gia tiếp tục tăng cường giám sát cúm, bao gồm giám sát các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (SARI) và xem xét cẩn thận bất kỳ trường hợp nhiễm trùng hô hấp nào khác thường.

- Duy trì năng lực cốt lõi, báo cáo theo quy định của IHR (2005) và đảm bảo chuẩn bị, sẵn sàng thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh cúm của quốc gia.

Tiêu Bắc H+ (Theo VNCDC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn