Sức khỏe tim mạch có liên quan gì tới bệnh Parkinson?

Parkinson là căn bệnh ảnh hưởng tới khả năng vận động, giữ thăng bằng… của người bệnh

Massage giúp làm giảm nhẹ triệu chứng ở người Parkinson

Bổ sung vitamin B3 để phòng ngừa Parkinson: Bao nhiêu là đủ?

Điều trị run vô căn bằng thuốc không có hiệu quả, phải làm gì?

Tại sao bạn bị run tay và khi nào cần lo lắng?

Theo nghiên cứu trên Tạp chí PLOS Medicine, các nhà khoa học Hàn Quốc đã nghiên cứu dữ liệu của 17.163.560 người Hàn Quốc trên 40 tuổi trong vòng 5 năm. Họ chú ý tới những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tim mạch kém như béo bụng, triglyceride cao, cholesterol cao, tăng huyết áp và chỉ số đường huyết cao.

Sức khỏe tim mạch yếu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Sau 5 năm nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy có 44.205 trường hợp đã mắc bệnh Parkinson - một bệnh thoái hóa thần kinh gây ra các cơn run tay chân, cứng cơ bắp, suy giảm khả năng vận động… cho người bệnh. Đặc biệt hơn, các tác giả nhận thấy với mỗi dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tim mạch kém nói trên, nguy cơ mắc bệnh Parkinson của những người tham gia nghiên cứu lại càng tăng cao.

Cụ thể, so với những người bình thường, không có bất kỳ dấu hiệu nào, những người có cả 5 yếu tố sẽ có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn 66%. Thêm vào đó, đa số những người mắc bệnh đều là những người trên 65 tuổi.

Các yếu tố như thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, thói quen hoạt động thể chất, chỉ số khối cơ thể BMI và tiền sử đột quỵ… đều đã được loại trừ để không làm ảnh hưởng tới kết quả nghiên cứu.

Chỉ tính riêng ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 60.000 trường hợp được chẩn đoán mới bệnh Parkinson. Hiện có khoảng 1 triệu người Mỹ đang phải sống chung với căn bệnh quái ác này.

Các nhà khoa học Hàn Quốc hy vọng rằng, với 5 yếu tố béo bụng, triglyceride cao, cholesterol cao, tăng huyết áp và chỉ số đường huyết cao, các chuyên gia, bác sỹ có thể sử dụng 5 yếu tố này để xác định những người có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson. Trong tương lai, các nhà khoa học Hàn Quốc sẽ tiếp tục tìm hiểu xem, liệu việc kiểm soát các yếu tố này có giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh Parkinson hay không.

Vi Bùi H+ (Theo Nytimes)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn.

Điều trị run vô căn bằng thuốc không có hiệu quả, phải làm gì? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn