Tại sao bạn bị run tay và khi nào cần lo lắng?

Bị run tay khi rót nước, cầm năm một vật gì đó có phải là điều đáng lo ngại?

Thêm một giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Ưu điểm và khuyết điểm của liệu pháp kích thích não sâu

Người bệnh Parkinson cần biết về thiếu dopamine

9 dấu hiệu phân biệt biểu hiện run trong bệnh run vô căn và Parkinson

Run tay có phải một triệu chứng nguy hiểm?

Trên thực tế, run tay khi thực hiện các hoạt động thường ngày là một tình trạng khá phổ biến, bất kỳ ai cũng đều có thể gặp phải. Theo website của Đại học Y Washington (Mỹ): “Run tay, ở một mức độ nhỏ trong các hoạt động thường ngày là điều bình thường với tất cả mọi người”.

Trên thực tế, tất cả mọi người đều có các cơn run sinh lý. Trạng thái của các cơn run sinh lý cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố liên quan tới lối sống.

- Mệt mỏi, thiếu ngủ hoặc không nghỉ ngơi phù hợp cũng có thể khiến bạn bị run tay không kiểm soát.

Mệt mỏi, thiếu ngủ cũng có thể gây run tay chân

- Uống quá nhiều rượu bia hoặc các đồ uống có caffeine (cà phê, trà, nước tăng lực…) cũng có thể gây run tay. Tốt hơn hết, bạn không nên uống quá 300mg caffeine/ngày.

- Tình trạng căng thẳng, lo âu cũng có thể gây ra các cơn run sinh lý.

- Tác dụng phụ của thuốc: Sử dụng các loại chất kích thích, thuốc (thuốc hormone tuyến giáp, thuốc chống trầm cảm…) cũng có thể dẫn tới run tay.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu tình trạng run tay vẫn tiếp diễn ngay cả khi những yếu tố trên đã được kiểm soát?

Nếu tình trạng run tay vẫn tiếp diễn, rất có thể đây là dấu hiệu đầu tiên của bệnh run vô căn - một căn bệnh mạn tính thường gặp ở những người cao tuổi (trên 50 tuổi).

TS. Lauren Schrock, một nhà thần kinh học từ Đại học Utah (Mỹ) cho biết: “Nếu bị run vô căn, tay bạn vẫn sẽ bình thường khi ở trạng thái nghỉ ngơi. Triệu chứng run chỉ xuất hiện khi bạn cố gắng làm một việc gì đó, ví dụ như khi biết hoặc cầm cốc”.

Run vô căn và Parkinson khác nhau như thế nào?

Run vô căn là một rối loạn thần kinh vĩnh viễn. Các nhà khoa học ước tính, cứ 25 người lại có 1 người mắc bệnh. Tình trạng này thường xảy ra ở những người lớn tuổi và có xu hướng trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. 

Run vô căn có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và giọng nói của một người, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống, viết, trang điểm, cạo râu… và các hoạt động thường ngày khác.

Ngược lại, những người bệnh Parkinson lại chỉ bị run tay khi nghỉ ngơi. Chứng run tay ở người bệnh Parkinson cũng thường xảy ra tại ngón cái và ngón trỏ, giống như chuyển động khi bạn lăn một viên thuốc giữa hai ngón tay.

Ngoài ra, người bệnh Parkinson còn gặp phải tình trạng cứng cơ bắp, thay đổi trong giọng nói và nét mặt, suy giảm khứu giác và chữ viết tay trở nên nhỏ hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run tay chân, cứng cơ bắp… cho người bệnh Parkinson.

Thêm một giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh Parkinson - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh