Bổ sung vitamin B3 để phòng ngừa Parkinson: Bao nhiêu là đủ?

Bổ sung vitamin B3 có thể ngăn tế bào não sản xuất dopamin chết đi

Tại sao bạn bị run tay và khi nào cần lo lắng?

Thêm một giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson cần biết về thiếu dopamine

Tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể gây bệnh Parkinson

Nghiên cứu về vitamin B3 và bệnh Parkinson

Theo nghiên cứu từ Đại học Tübingen và Viện nghiên cứu Não Lâm sàng Hertie (Đức), nicotinamide riboside - một dạng vitamin B3 có thể giúp bảo tồn các tế bào não bằng cách cải thiện chức năng của các ty thể - trung tâm năng lượng của tế bào. Một khi có các tế bào não khỏe mạnh, bạn sẽ có thể ngăn ngừa sự tiến triển của các bệnh về não, trong đó có Parkinson.

Niacin là dạng phổ biến nhất của vitamin B3 trong tự nhiên, trong khi đó niacinamide là phiên bản tổng hợp của dưỡng chất này. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học sử dụng vitamin B3 tổng hợp ở dạng nicotinamide riboside.

Bổ sung vitamin B3 có thể giúp phòng ngừa bệnh Parkinson

Theo TS. Michela Deleidi, tác giả chính của nghiên cứu, nicotinamide riboside có thể “kích thích quá trình chuyển hóa năng lượng bị lỗi trong các tế bào thần kinh, từ đó bảo vệ chúng, ngăn tế bào không bị chết đi”.

Trên thực tế, Parkinson là một bệnh tiến triển theo thời gian. Tình trạng bệnh sẽ ngày càng xấu đi do sự chết đi của các tế bào thần kinh, đặc biệt là các tế bào tham gia sản sinh dopamine trong cơ thể. Não bộ sẽ sử dụng chất dẫn truyền thần kinh dopamine để truyền các tín hiệu kiểm soát chuyển động và khả năng phối hợp vận động của cơ thể, ví dụ như đi lại, giữ cân bằng... Thiếu dopamine là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh Parkinson.

Một vài lợi ích khác của vitamin B3

Vitamin B3 có tham gia vào nhiều hoạt động chức năng trong cơ thể, giúp bạn duy trì sức khỏe. Đặc biệt, vitamin B3 cũng có tham gia vào quá trình sản sinh các hormone, tham gia vào chuyển hóa chất đường, chất béo và protein trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe cho làn da, tóc, gan, mắt và hệ thần kinh.

Bạn có thể bổ sung vitamin B3 từ những thực phẩm nào?

Một số thực phẩm giàu vitamin B3 có thể kể tới như: Cá ngừ, cá hồi, cá mòi, thịt gà, thịt bò, thịt cừu, lạc/đậu phộng, tôm và gạo lứt. Ngoài ra, chanh leo, cà chua, quả bơ, chà là, khoai tây, nấm, các loại đậu, cám gạo… cũng rất giàu vitamin B3. 

Bổ sung bao nhiêu vitamin B3 để phòng ngừa Parkinson?

Bên cạnh việc ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin B3, bạn có thể kết hợp bổ sung thêm vitamin B3 trong các loại vitamin tổng hợp, viên bổ sung… Do có khá nhiều dạng vitamin B3 tổng hợp, bạn nên tìm đúng nicotinamide riboside để mang lại kết quả bảo vệ não bộ tốt nhất. Liều dùng được khuyến khích là từ 2 - 17mg/ngày, người đã mắc bệnh Parkinson có thể cần bổ sung nhiều hơn nữa. Tốt hơn hết, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ nếu muốn bổ sung vitamin B3 để phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Ngoài vitamin B3, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh Thiên ma, Câu đằng là những thảo dược tốt cho người bệnh Parkinson. Nghiên cứu tại Đài Loan, Hồng Kong, Nhật Bản cho thấy, Thiên ma, Câu đằng có nhiều hoạt chất sinh học tự nhiên, đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi các độc tố từ môi trường sống.

Sử dụng Thiên ma, Câu đằng cùng thuốc điều trị có thể giúp giảm run, co cứng cơ khớp cho người bệnh Parkinson. Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Thêm một giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh Parkinson - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất