Việt Nam đàm phán thành công mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga về vấn đề vaccine phòng COVID-19 chiều 2/6 - Ảnh: MOH

Polyvac đàm phán nhập khẩu và chuyển giao công nghệ vaccine Sputnik V

Nga tặng 1.000 liều vaccine Sputnik V cho Việt Nam

Việt Nam mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất vaccine COVID-19

Cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Nano Covax

Theo đó, ngay từ tháng 8/2020, Việt Nam đã có thư ngỏ đề xuất mua vaccine của Nga, tuy nhiên vì điều kiện sản xuất nên chưa đảm bảo cung ứng cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã liên tục chủ động đàm phán với phía Nga để có vaccine sớm nhất phục vụ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân. Đến hôm nay, phía Nga đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine trong năm 2021.

"Đây là kết quả tích cực cho quá trình đàm phán liên tục, không ngừng của Bộ Y tế để có vaccine" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế xác định việc hợp tác trong sản xuất, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine là rất cần thiết, vì vậy Bộ Y tế đã giao các đơn vị của Bộ khẩn trương đàm phán, thống nhất với đối tác về vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, Công ty Vabiotech (Công ty TNHH MTV Vacxin và sinh phẩm số 1), đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế đã hợp tác với phía Nga và dự kiến đến tháng 7/2021 sẽ tiến hành đóng ống, gia công vaccine phòng COVID-19 của Nga tại Việt Nam với công suất dự kiến 5 triệu liều/tháng.

Đây là kết quả rất quan trọng để phía Nga có thể tiến hành chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ và đề nghị các doanh nghiệp, tập đoàn tiếp tục trao đổi, hợp tác chặt chẽ với phía Nga trong chuyển giao công nghệ để có thể thiết lập nhà máy sản xuất vaccine công suất lớn tại Việt Nam nhằm đảm bảo thị trường trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu trong tương lai.

"Trong cuộc đàm phán chiều nay, phía Nga hoàn toàn ủng hộ những đề xuất này của Việt Nam" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Bên cạnh nguồn vaccine của Nga, Bộ Y tế đã nỗ lực đàm phán, tiếp cận với các nguồn khác như COVAX, AstraZeneca; Pfizer, Moderna, Johnson&Johnson...

Trước đó, Bộ Y tế cũng cho biết đã đàm phán để mua 31 triệu liều vaccine Pfizer, nhận 38,9 triệu liều vaccine AstraZeneca từ COVAX, mua 30 triệu liều AstraZeneca thông qua Công ty VNVC. Với nguồn vaccine vừa đàm phán, số lượng vaccine sẽ có từ nay đến cuối năm gần đủ nhu cầu sử dụng trong năm 2021.

Tuy nhiên tiến độ chuyển giao vaccine cho Việt Nam đang rất chậm, đến nay Việt Nam mới nhận được 2,6 triệu liều và mới sử dụng tiêm chủng khoảng 1,3 triệu liều. Dự kiến, từ nay đến hết tháng 7 có thể sẽ có thêm 5 triệu liều vaccine từ các nguồn.

"Như vậy, đối với nguồn cung ứng của Nga, của Mỹ và của Anh, có thể nói rằng, chúng ta đã dần dần hướng tới mục tiêu mua đủ 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021 để tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Sputnik V do Nga sản xuất, là 1 trong 2 vaccine đầu tiên được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt nhập khẩu khẩn cấp từ đầu năm 2021, nhưng quá trình đàm phán kéo dài và đến nay các thỏa thuận mới được hoàn tất để nhập khẩu vaccine sớm về Việt Nam.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn