Polyvac đàm phán nhập khẩu và chuyển giao công nghệ vaccine Sputnik V

Vaccine phòng COVID-19 của Nga mang tên Sputnik V

160 tỷ đồng và 4 triệu liều vaccine ủng hộ Quỹ mua vaccine phòng COVID-19

UNICEF kêu gọi các nước G7 chia sẻ nguồn cung vaccine phòng COVID-19

Mỹ: 6 ca đông máu sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson

Vaccine Pfizer và Moderna có hiệu quả cao với virus biến thể ở Ấn Độ

Trao đổi với VnExpress ngày 21/5, đại diện Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (Polyvac), Bộ Y tế, cho biết đang thương thảo nhập vaccine Sputnik V thành phẩm về sử dụng ngay.

Trước đó, ngày 22/3, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Sputnik V của Nga cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Đây là vaccine phòng COVID-19 thứ hai được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng, sau AstraZeneca.

Kế hoạch hợp tác sản xuất, chuyển giao công nghệ vaccine Sputnik V chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, đối tác Nga cung cấp bán thành phẩm, trung tâm sẽ tận dụng cơ sở sẵn có, dựa trên những hướng dẫn chi tiết từ đối tác để sản xuất công đoạn cuối cùng trong quy trình, tạo ra thành phẩm với công suất khoảng 50 triệu liều mỗi năm.

Vaccine Sputnik V sử dụng công nghệ vector virus mà Polyvac đang nghiên cứu

Theo đại diện của đơn vị, điểm thuận lợi của Polyvac là có sẵn đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất đáp ứng được một số công đoạn sản xuất vaccine Sputnik V. Trung tâm không cần đầu tư thêm đã sản xuất được vaccine Sputnik V thành phẩm từ bán thành phẩm nhập khẩu. Đồng thời, Polyvac nhận được sự ủng hộ về mặt chủ trương của Bộ Y tế, phía đối tác Nga cũng sẵn sàng hợp tác.

Polyvac cũng đang tự nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước, dùng công nghệ tái tổ hợp gene trên vector virus sởi. Polyvac đã có quy trình công nghệ sản xuất vaccine chuẩn, nếu thành công sẽ hỗ trợ cho quá trình sản xuất nhanh hơn.

Polyvac hiện đang sản xuất 4 loại vaccine trong nước gồm: Sởi, sởi - rubella, bại liệt và rotavirus. Các vacccine này được sản xuất và cung ứng trung bình 20 triệu liều mỗi năm, đủ đáp ứng 100% nhu cầu của thị trường trong nước.

Ở giai đoạn hai, khi việc chuyển giao công nghệ đã hoàn tất, Polyvac chủ động sản xuất vaccine từ đầu đến cuối. Việc này cần thời gian dài hơn, kinh phí nhiều hơn. Để đảm bảo vận hành được toàn bộ các quy trình sản xuất vaccine Sputnik V, Polyvac phải đầu tư thêm các trang thiết bị phù hợp với công nghệ của Nga. Trong khi đó, việc mua sắm, tiếp nhận thiết bị trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay rất khó khăn.

Vaccine Sputnik V của Nga (hay Gam-COVID-Vac), được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm do công ty Generium của Nga sản xuất, đóng gói. Sputnik V ứng dụng công nghệ vector virus, sử dụng adenovirus vô hại đưa protein của SARS-CoV-2 vào cơ thể người, giúp kích thích phản ứng của hệ miễn dịch.

Sputnik V đã được phê duyệt sử dụng tại hơn 65 quốc gia 

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng công bố trên tạp chí Lancet, vaccine phòng COVID-19 Sputnik V gồm 2 liều cho hiệu quả 91,6%, đáp ứng tốt ở tình nguyện viên trên 18 tuổi.

Để thêm nguồn cung ứng vaccine phòng COVID-19, từ tháng 3/2021, Bộ Y tế khuyến khích tất cả doanh nghiệp trong và ngoài nước có đủ điều kiện, tiếp cận, đàm phán với đối tác thế giới. Mục tiêu là tăng độ bao phủ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân, chủ động đẩy lùi dịch bệnh. Ngày 18/5, Bộ Y tế chuẩn bị ký thỏa thuận với Công ty Pfizer, mua 31 triệu liều vaccine, hàng sẽ về vào cuối năm 2021.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn