Việt Nam chính thức tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Hôm nay, Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Không được chủ quan buông bỏ các phương pháp phòng bệnh cũ khi đã có vaccine

Phản ứng phụ có thể xảy ra khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19

Việt Nam dự kiến bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 vào ngày 8/3

Theo đó, những mũi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đầu tiên đã được tiêm đồng loạt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Hải Dương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW (Hà Nội) dưới sự giám sát của các đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên và Trần Văn Thuấn dẫn đầu. 

Đối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ COVID-19 cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại các địa phương trên.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên trực tiếp giám sát việc tiêm vaccine COVID-19 tại Hải Dương, tại điểm tiêm của Hà Nội là Thứ trưởng Trần Văn Thuấn và điểm tiêm phía Nam là thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn. 

Tại điểm tiêm ở Hải Dương, người được tiêm đầu tiên là nhân viên y tế Phạm Thị Tuyết Nhung, 40 tuổi. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã tự tay tiêm cho người tiếp theo là Đỗ Thị Nhài - một cán bộ y tế xã. Thứ trưởng cho biết đến nay dịch COVID-19 tại nước ta đang được kiểm soát và khống chế tốt. Đối với các dịch bệnh do virus thì vaccine là giải pháp quan trọng để kiểm soát, khống chế dịch.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh rà soát lại kế hoạch tiêm chủng, UBND tỉnh ban hành để triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh việc tiêm vaccine. Đối tượng tiêm chủng tuân theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Đồng thời bố trí các điểm tiêm tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch: khẩu trang, khoảng cách, sát khuẩn...

Tất cả chất thải sau tiêm chủng phải được xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, cần tổ chức sàng lọc rất kỹ trước khi tiêm vì đây là vaccine mới.

Theo thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, hiện các nhà sản xuất vaccine trên thế giới chưa đáp ứng được nhu cầu vì thế việc nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước là biện pháp căn cơ, nội lực. Đồng thời với đó, Bộ Y tế cũng làm việc với nhiều hãng sản xuất vaccine trên thế giới để có nguồn cung.

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý người dân cần thực hiện “5K+ vaccine”, không quá dựa vào vaccine khi mà tình hình sản xuất vaccine trên thế giới chưa đáp ứng được nhu cầu, sản xuất vaccine trong nước đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Những điều cần biết về vaccine trong đợt tiêm đầu tiên

Vắc xin AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ 76% sau mũi 1 và 84% sau mũi 2 

Số lượng 117.600 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phối hợp với VNVC (đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vaccine này) khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi vaccine được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn.Vaccine phòng COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vaccine của AstraZeneca, một trong ba vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới  (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vaccine là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả, song không có vaccine nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vaccine sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải. Theo các dữ liệu đến tháng 2/2021, vaccine của AstraZeneca có hiệu quả phòng lây nhiễm SARS-COV-2 là 76% sau mũi tiêm thứ nhất và 81% sau mũi tiêm thứ hai, chưa ghi nhận trường hợp mắc phải nhập viện do COVID-19 trong nhóm những người đã tiêm chủng.

Vaccine được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm, sẵn sàng đưa vào sử dụng. Với vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này, mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vaccine, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml, tiêm bắp.

Theo Bộ Y tế, cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vaccine nào khác, vaccine COVID-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ.

Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe; và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Người đi tiêm chủng cần đeo khẩu trang, thực hiện Thông điệp 5K phòng lây nhiễm dịch COVID-19, trong buổi tiêm chủng phải thông báo cho nhân viên y tế tiền sử tiêm chủng, phản ứng với các loại vắc xin đã từng được tiêm trước đây và tình trạng sức khỏe của bản thân (như: bệnh nền, bệnh mạn tính đang điều trị, các thuốc và liệu trình điều trị dùng trong thời gian gần đây, các biểu hiện sức khỏe bất thường gần đây…) để được chỉ định tiêm chủng phù hợp và an toàn.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn