7 điều ai cũng nên biết về virus Zika

Virus Zika có thể gây teo não ở trẻ sơ sinh nếu như bà bầu bị nhiễm loại virus này

Đến lượt Nga "dính" ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Một năm nữa mới có vaccine phòng ngừa virus Zika

Những điều phụ nữ mang thai buộc phải biết để phòng tránh virus Zika

Trung Quốc xác nhận ca nhiễm virus Zika đầu tiên

1. Muỗi Aedes truyền virus Zika: Virus Zika lan truyền khi 1 con muỗi Aedes hút máu người bị nhiễm, sau đó lại đi hút máu người không bị nhiễm và truyền virus. Người nhiễm bệnh hầu hết đều không có triệu chứng cụ thể. Đáng lo ngại, đây cũng là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và Việt Nam hiện có mật độ muỗi Aedes rất cao.1. Muỗi Aedes truyền virus Zika: Virus Zika lan truyền khi 1 con muỗi Aedes hút máu người bị nhiễm, sau đó lại đi hút máu người không bị nhiễm và truyền virus. Người nhiễm bệnh hầu hết đều không có triệu chứng cụ thể. Đáng lo ngại, đây cũng là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và Việt Nam hiện có mật độ muỗi Aedes rất cao.

2. Virus Zika có thể lây qua đường tình dục: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus Zika có thể truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục. Vì thế, việc sử dụng bao cao su trong tất cả các lần quan hệ tình dục là biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất để phòng ngừa loại virus này.2. Virus Zika có thể lây qua đường tình dục: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus Zika có thể truyền từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục. Vì thế, việc sử dụng bao cao su trong tất cả các lần quan hệ tình dục là biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất để phòng ngừa loại virus này.

3. Triệu chứng bệnh do virus Zika khó phát hiện: Có tới 80% số bệnh nhân mắc virus Zika trên thế giới không có triệu chứng lâm sàng. Một số triệu chứng thông thường nhất của virus Zika là đau đầu, sốt, đau khớp, phát ban, đau cơ và viêm kết mạc. Tất cả những triệu chứng này diễn ra liên tục trong khoảng 2 - 7 ngày.3. Triệu chứng bệnh do virus Zika khó phát hiện: Có tới 80% số bệnh nhân mắc virus Zika trên thế giới không có triệu chứng lâm sàng. Một số triệu chứng thông thường nhất của virus Zika là đau đầu, sốt, đau khớp, phát ban, đau cơ và viêm kết mạc. Tất cả những triệu chứng này diễn ra liên tục trong khoảng 2 - 7 ngày.

4. Hiện vẫn chưa có vaccine phòng chống virus Zika: Hiện chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu và vaccine phòng chống Zika. Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu để phát triển một loại vaccine an toàn và hiệu quả phòng tránh virus Zika. Nhiều chuyên gia nhận định sẽ mất ít nhất 3 năm để điều chế vaccine chống Zika.4. Hiện vẫn chưa có vaccine phòng chống virus Zika: Hiện chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu và vaccine phòng chống Zika. Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu để phát triển một loại vaccine an toàn và hiệu quả phòng tránh virus Zika. Nhiều chuyên gia nhận định sẽ mất ít nhất 3 năm để điều chế vaccine chống Zika.

5. Trẻ sinh ra có thể bị teo não nếu mẹ nhiễm virus Zika: Nếu bà bầu bị nhiễm virus Zika, đứa trẻ chưa chào đời có thể bị dị tật bẩm sinh. Những đứa trẻ được sinh ra có thể bị tật đầu nhỏ, dẫn đến chậm phát triển thần kinh, cũng như sự chậm trễ trong tăng trưởng và chuyển động.5. Trẻ sinh ra có thể bị teo não nếu mẹ nhiễm virus Zika: Nếu bà bầu bị nhiễm virus Zika, đứa trẻ chưa chào đời có thể bị dị tật bẩm sinh. Những đứa trẻ được sinh ra có thể bị tật đầu nhỏ, dẫn đến chậm phát triển thần kinh, cũng như sự chậm trễ trong tăng trưởng và chuyển động.

6. Virus Zika có xuất xứ từ châu Phi: Virus Zika được ghi nhận đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda (một quốc gia tại châu Phi). Năm 2007, 1 đợt dịch virus Zika ở Đông Nam Á đã tràn tới cả Nam Thái Bình Dương và bùng phát tại các hòn đảo nơi cư dân không được miễn dịch với virus.6. Virus Zika có xuất xứ từ châu Phi: Virus Zika được ghi nhận đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda (một quốc gia tại châu Phi). Năm 2007, một đợt dịch virus Zika ở Đông Nam Á đã tràn tới cả Nam Thái Bình Dương và bùng phát tại các hòn đảo nơi cư dân không được miễn dịch với virus.

7. Tiêu diệt muỗi là cách để phòng chống virus Zika: Những nỗ lực nhằm kiểm soát sự lây lan của virus tập trung vào việc tiêu diệt giống muỗi Aedes bằng các biện pháp như sử dụng thuốc chống côn trùng và các hóa chất. Tuy nhiên, nên được sử dụng một cách cẩn thận để tránh ô nhiễm và nguy hiểm cho sức khỏe.7. Tiêu diệt muỗi là cách để phòng chống virus Zika: Những nỗ lực nhằm kiểm soát sự lây lan của virus tập trung vào việc tiêu diệt giống muỗi Aedes bằng các biện pháp như sử dụng thuốc chống côn trùng và các hóa chất. Tuy nhiên, nên được sử dụng một cách cẩn thận để tránh ô nhiễm và nguy hiểm cho sức khỏe.

Trần Ngọc H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn