Thẳng thắn từ chối 1.000 xe Trung Quốc vào Việt Nam

Trung Quốc đề nghị đưa 1.000 xe và 1.500 người vào Việt Nam du lịch (Ảnh: TTXVN)

Nghệ An: 10 lái xe dương tính với chất ma túy

Ngành du lịch chủ động phòng dịch Ebola

Đài Loan quảng bá du lịch y tế tại Việt Nam

Bộ Y tế cảnh báo khách du lịch đề phòng hội chứng MERS-CoV

Khuyến cáo phòng tránh MERS khi du lịch Trung Đông

Cụ thể, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: Không đồng ý tiếp nhận đoàn xe theo đề xuất của Chính quyền nhân dân thành phố Bằng Tường do không đủ điều kiện để bảo đảm an toàn và an ninh cho đoàn xe. Quan điểm của Bộ GTVT là hoàn toàn ủng hộ hoạt động tăng cường phát triển du lịch trong nước và quốc tế, tuy nhiên vấn đề an ninh quốc phòng, an toàn giao thông, Bộ không thể đồng ý với đề xuất này của phía Trung Quốc. 

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh – Nguyên Thứ tưởng Bộ Quốc phòng, cho rằng: Nếu cho 1.000 xe Trung Quốc vào Việt Nam rồi đi khắp đất nước như vậy “sẽ không có lợi cho phía Việt Nam”. Hơn nữa, thật khó đảm bảo vấn đề an ninh quốc phòng, an toàn giao thông, bố trí nơi ăn nghỉ, giám sát cho một số lượng người và xe lớn như vậy…

Đồng quan điểm này, Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An cho rằng: “Đây là đề xuất quá lạ lùng, chưa từng có tiền lệ. Đương nhiên không thể có chuyện đồng ý”.

Nếu đơn thuần là mục đích du lịch, thì phía Trung Quốc không cần thiết phải đưa theo một số lượng phương tiện hùng hậu đến thế. Hơn nữa, nếu đem xe đi quảng cáo, làm thương mại thì chỉ mang đến hội chợ, không thể có chuyện đi vào từ 5 cửa ngõ của Việt Nam như thế, không thể “đi khắp các hang cùng ngõ hẻm” của nước khác như vậy được.

Trước đó, ngày 1/12/2014, Bộ GTVT nhận được Công hàm của Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường về việc đề nghị cho phép tổ chức đoàn xe du lịch tự lái 1.000 xe và khoảng 1.500 người vào Việt Nam để tiến hành hoạt động du lịch các nước ASEAN từ ngày 11/12/2014 đến tháng 3/2015 nhân dịp Hội chợ thương mại được tổ chức luân phiên giữa thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) và tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) với mục địch du lịch và quá cảnh sang Lào, Campuchia. Đoàn xe chia thành 7 tuyến tỏa ra đi du lịch gần như khắp Việt Nam, trong đó có những đoàn xe xuyên Việt, tới khắp các thành phố lớn. Số xe và người này sẽ chia theo thời gian, nhóm nhập cảnh vào Việt Nam.

Sau khi nhận được Công hàm từ Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường, Bộ GTVT đã gửi văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho ý kiến bằng văn bản.
Vân Vân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn