Hà Nội: Lần đầu tiên quy tụ 12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam

Nghệ nhân Lê Đình Nghiên - người duy nhất đang giữ "hồn" cho tranh Hàng Trống (Ảnh: Lê Bích)

"Pink Light" - Mới lạ triển lãm điêu khắc dưới ánh sáng hồng

Độc đáo triển lãm nghệ thuật "Trúc Chỉ - Lời của sông"

Thúc đẩy bình đẳng giới cùng "Những ông bố Việt Nam"

Triển lãm quốc tế Y Dược 2016 đang diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô

Chuyện về những người "gánh số phận, nhặt tương lai"

Triển lãm do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội tổ chức, nhằm giới thiệu với đông đảo nhân dân Thủ đô Hà Nội và khách quốc tế nét độc đáo của tranh dân gian Việt Nam, góp phần bảo vệ, giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc.

Một trong những tác phẩm sẽ trưng bày tại triển lãm "12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam"

Triển lãm giới thiệu 12 dòng tranh dân gian của nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa gồm: Tranh Đông Hồ, Tranh Kim Hoàng, Tranh Hàng Trống, Tranh Thập vật, Tranh làng Sình, Tranh Đồ thế Nam Bộ, Tranh Kính Nam Bộ, Tranh Kính Huế, Tranh Thờ miền núi, Tranh Gói vải, Tranh Thờ đồng bằng, Tranh Vải. Bên cạnh đó, tại triển lãm công chúng còn được chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh dân gian của Bảo tàng Hà Nội như: tranh và ván in tranh Hàng Trống; tranh thờ người Dao; tượng phật cổ…kết hợp với hoạt động trình diễn vẽ tranh dân gian tại khu trưng bày.

Mới lạ với tác phẩm tranh vải gói Nam Bộ

Theo Bà Nguyễn Thị Ngọc Hòa, Trưởng phòng Giáo dục, công chúng và truyền thông, Bảo tàng Hà Nội cho biết, lâu nay, công chúng chủ yếu biết đến một số dòng tranh dân gian như: tranh làng Sình, Đông Hồ...thì trong số 12 dòng tranh được triển lãm lần này có những dòng tranh còn khá mới mẻ với công chúng, nhất là đối với công chúng vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đây là lần đầu tiên những dòng tranh này được giới thiệu tại Hà Nội như tranh gói vải ở Nam Bộ, tranh thập vật rồi tranh kính cung đình Huế.

Quen thuộc với tranh dân gian làng Sình

Với sự hội tụ cùng lúc 12 dòng tranh dân gian tiêu biểu của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam cũng như tranh thờ miền núi, triển lãm cho thấy sự đa dạng, phong phú của các dòng tranh dân gian. Qua đó, công chúng sẽ có dịp tìm hiểu thêm về sự giao thoa, tiếp biến cũng như nét riêng biệt của từng dòng tranh dân gian Việt Nam. Ban tổ chức hy vọng qua triển lãm sẽ giúp lan tỏa tình yêu của công chúng đối với tranh dân gian nói riêng và văn hóa truyền thống nói chung.

Triển lãm dự kiến khai mạc vào lúc 17h30 ngày 18/8 tại Bảo tàng Hà Nội.

Mun Mun H+ (Ảnh BTC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa