14 lâu đài châu Âu "bước" ra từ truyện cổ tích

Lâu đài cổ ở châu Âu có cảnh sắc nên thơ, gắn liền với các câu chuyện hoàng gia đậm tính sử thi.

Mất ngủ kéo dài phải làm sao?

Vai trò của giấc ngủ và vận động với trẻ tăng động giảm chú ý

Những quy tắc ứng xử bạn cần biết trên các bãi biển Châu Âu

Infographic: Cha mẹ nên làm gì để trẻ có giấc ngủ ngon?

Lâu đài Bled - Slovenia

Empty

Tọa lạc trên một vách đá cao 130m bên hồ Bled ở Slovenia, với bề dày lịch sử hơn 1.000 năm, lâu đài Bled quyến rũ du khách bởi vẻ tráng lệ, vị trí tuyệt vời cùng quang cảnh ngoạn mục. Đây cũng là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của đất nước Trung Âu này. Và thậm chí bạn có thể tổ chức đám cưới trong lâu đài nếu bạn muốn sống trong câu chuyện cổ tích của riêng mình.

Lâu đài Hluboká - Cộng hòa Czech

Empty

Lâu đài xinh đẹp này được xây dựng lần đầu vào thế kỷ 13 và đã trải qua nhiều thay đổi kể từ đó. Thiết kế mới nhất được giám sát bởi gia đình quý tộc Schwarzenberg, với những chuyến đi ngoại giao đến Vương quốc Anh có ảnh hưởng đến những thay đổi tại đây. Trên thực tế, lâu đài được lấy cảm hứng từ lâu đài Windsor ở Anh - nơi ở của chính Nữ hoàng Anh. Vì vậy, bạn biết phải đến đâu khi muốn có trải nghiệm hoàng gia ở Cộng hòa Czech rồi đấy.

Lâu đài Kelburn - Scotland

Empty

Chắc chắn là lâu đài khác thường nhất trong danh sách này, lâu đài Kelburn được xây dựng lần đầu vào khoảng năm 1143. Gần đây, dự án Castle Grafiti Project đã biến di tích lâu đời hàng thế kỷ này thành một tác phẩm nghệ thuật mãn nhãn, với màu sắc truyền thống xen lẫn hiện đại. Ý tưởng chủ đạo là “đưa hình thức nghệ thuật tranh tường phun sơn (graffiti) Brazil vốn sôi động và thường có tính nhất thời, ra khỏi bối cảnh chủ yếu là thành thị và áp dụng vào những bức tường cổ kính và lâu đời của một lâu đài lịch sử ở vùng nông thôn Scotland”. Kết quả một công trình thực sự độc đáo và ngoạn mục.

Lâu đài Mont Saint-Michel - Pháp

Empty

Mont Saint-Michel được ví như Ferrari của các lâu đài. Nó không chỉ là một công trình hùng vĩ mà còn nằm giữa một ngôi làng mang dáng vẻ thời Trung cổ trên hòn đảo cùng tên. Nằm trên bờ biển phía Tây Bắc nước Pháp, lâu đài Mont Saint-Michel có góc nhìn ngoạn mục ra bờ biển trong một khung cảnh bình dị.

Lâu đài Neuschwanstein - Đức

Empty

Trông giống như hiện ra từ một câu chuyện cổ, lâu đài Neuschwanstein được gọi là "lâu đài Disney" và thực sự là một trong những nguồn cảm hứng cho lâu đài Lọ Lem tại khu nghỉ dưỡng Disney World ở Florida (Mỹ). Lâu đài được ủy quyền xây dựng bởi Vua Ludwig II của xứ Bavaria vào năm 1868, hai năm sau Chiến tranh Bảy tuần trong đó Vương quốc Phổ chiếm được Bavaria và khiến ông mất hầu hết quyền lực của mình. Người ta nói rằng Vua Ludwig II đã sử dụng việc xây dựng các lâu đài xa hoa để nuôi ảo tưởng rằng ông vẫn là một vị vua thực sự. Có lẽ chỉ là thêm thắt một chút kịch tính. Ngày nay Neuschwanstein là một trong những cung điện và lâu đài nổi tiếng nhất ở châu Âu, đón khoảng 1,4 triệu du khách mỗi năm.

Lâu đài Rock of Cashel - Ireland

Empty

Một kiểu lâu đài xinh xắn truyền thống nằm ở quận Tipperary thuộc Ireland. Theo truyền thuyết địa phương, Rock of Cashel bắt nguồn từ ngọn núi Devil's Bit (tạm dich: "Vết tích Của Quỷ"), cách thị trấn Cashel 30km về phía bắc. Thánh Patrick - vị thánh bảo trợ của Ireland - được cho là đã trục xuất quỷ Satan khỏi một hang động và trong cơn thịnh nộ, hắn đã cắn mạnh vào ngọn núi. Mảnh đá được tên quỷ nhổ ra tại vị trí hiện tại của nó, mà ngày nay được gọi là Rock of Cashel (Tảng đá vùng Cashel). Nghe có vẻ hợp lý đấy nhỉ?

Lâu đài Sant’Angelo - Ý

Empty

Lâu đài này được xây dựng vào khoảng năm 135-139 sau Công nguyên và được chuyển đổi thành pháo đài vào thế kỷ thứ 5. Nó nằm trên bờ sông Tiber và bảo vệ Ponte Sant’Angelo, một trong những cây cầu chính yếu của đế chế La Mã cổ đại. Mặc dù có vẻ ngoài nguy nga nhưng lâu đài Sant'Angelo thực chất là nơi giam giữ các phạm nhân bị kết án tử cũng như diễn ra nhiều vụ hành quyết ghê rợn vào thời đó. Ngày nay thì đây là một viện bảo tàng diễm lệ cho du khách thoải mái ghé thăm.

Lâu đài Trakošćan - Croatia

Empty

Một lâu đài quyến rũ ở Croatia được xây dựng cách đây gần 800 năm, tuy nhiên sau đó nhiều thế kỷ đã từng rơi vào tình trạng hư hỏng. Chỉ đến khi Bá tước Drašković tiếp quản vào thế kỷ 19, Trakošćan mới được "úm ba la" thành lâu đài mỹ lệ như ta thấy ngày nay.

Lâu đài Bellver - Tây Ban Nha

Empty

Là một lâu đài theo phong cách Gothic, nằm trên một ngọn đồi cách trung tâm thành phố Palma trên đảo Majorca 3km về phía tây, lâu đài Bellver đã tồn tại khoảng 700 năm, từng là một nhà tù và gần đây đã được biến thành một bảo tàng. Hình dáng tròn của lâu đài là một thiết kế không thường thấy đối với loại công trình phòng thủ này, và khiến nó nổi bật khi so sánh với các lâu đài khác ở châu Âu. Chúng tôi cũng đã hỏi độc giả của mình trên Instagram về một số lâu đài yêu thích của họ và rõ ràng, chúng tôi không đơn độc trong niềm đam mê với các công trình thơ mộng. Dưới đây là một số phản hồi phổ biến nhất.

Lâu đài Edinburgh - Scotland

Empty

Một lâu đài nổi tiếng với độc giả của chúng tôi, lâu đài Edinburgh là một trong những pháo đài kiên cố lâu đời nhất ở châu Âu. Nó nằm trên núi lửa Castle Rock, một vùng đất đã có con người sinh sống ít nhất là từ thời kỳ đồ sắt. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 đã xác định được 26 cuộc bao vây trong lịch sử 1.100 năm của lâu đài Edinburgh, đồng thời vinh danh nó là "địa điểm bị vây hãm nhiều nhất ở Vương quốc Anh và là một trong những nơi bị tấn công nhiều nhất trên thế giới". Đây cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất Scotland với hơn 2 triệu người tham quan tòa nhà mỗi năm.

Lâu đài Gravensteen - Bỉ

Empty

Còn được gọi là "Lâu đài của các Bá tước", pháo đài xinh đẹp này có thể được tìm thấy ở thành phố Ghent, mở cửa cho công chúng và sở hữu một loạt các công cụ tra tấn độc đáo được trưng bày cho khách tham quan. Bộ sưu tập thậm chí còn bao gồm một đoạn đầu đài đã thực sự được sử dụng để chém đầu trong quá khứ.

Lâu đài Peleș - Romania

Empty

Lâu đài theo phong cách tân Phục hưng này nằm trên dãy núi Carpathian. Nó tương đối trẻ tuổi so với các lâu đài khác trong danh sách này khi việc xây dựng chỉ bắt đầu vào cuối thế kỷ 19 và hoàn thành vào năm 1914. Nhưng bạn biết đấy, vẻ đẹp không phụ thuộc vào tuổi tác.160 phòng của lâu đài Peleș được trang trí bằng những tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất châu Âu, đèn chùm pha lê Murano, cửa sổ kính màu từ Đức và những bức tường bọc da Cordoba.

Cung điện Pena - Bồ Đào Nha

Empty

Có thể về mặt kỹ thuật đây không hẳn là một lâu đài, nhưng chúng tôi không thể bỏ qua cung điện Bồ Đào Nha xinh đẹp này sau khi rất nhiều độc giả của chúng tôi kêu gọi đưa nó vào danh sách. Và ai có thể đổ lỗi cho họ khi nó là một công trình đẹp ngây ngất. Cung điện Pena nằm trên đỉnh đồi ở dãy núi Sintra phía trên thị trấn Sintra, và có thể nhìn thấy được từ thủ đô Lisbon vào một ngày đẹp trời. Di tích 167 năm tuổi cũng là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Lâu đài Sammezzano - Ý

Empty

Có lẽ Mont Saint Michel đã có đối thủ cạnh tranh, khi lâu đài Sammezzano - nằm ở làng Leccio, cách thành phố Florence 30km - đơn giản là ngoạn mục. Sau một thời gian hoạt động như một khách sạn sang trọng, chủ sở hữu mới đã tiếp quản lâu đài này với giá 15,4 triệu euro vào năm 2017. Mặc dù vẻ bên ngoài đã rất đẹp, nhưng kiến trúc và thiết kế đẹp mê hồn ở bên trong mới là điều nâng tầm lâu đài này. Đáng buồn thay, nó đã phần nào hư hỏng, bị bỏ không và đóng cửa trong phần lớn ba thập kỷ qua, chỉ thỉnh thoảng mới cho phép công chúng vào tham quan.

Hiếu Kỳ (Theo Euronews Travel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa