2 tỷ trẻ em bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em

Ngoài ung thư, ô nhiễm môi trường còn "giết" bạn vì gây ra những bệnh gì?

Tăng nguy cơ mất trí nhớ do ô nhiễm không khí và thiếu vitamin D

Báo động không khí ô nhiễm tại TP.HCM

Hít khói bụi ở Hà Nội nguy hiểm ra sao?

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng nói về không khí ô nhiễm ở Hà Nội

Báo cáo mới đây cho thấy, gần 2 tỷ trẻ em trên toàn thế giới phải sống tại những khu vực bị ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn quốc tế.

2 tỷ trẻ em phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nặng

Khí thải từ các phương tiện giao thông, nhiên liệu hóa thạch, bụi bẩn, chất đốt… là những yếu tố làm tổn hại đến sức khỏe của trẻ. Theo thống kê, 1/7 trẻ sống tại những khu vực có mức độ độc hại cao gấp 6 lần hoặc hơn tiêu chuẩn.  

Giám đốc điều hành của tổ chức UNICEF – ông Anthony Lake cho hay: “Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân chính khiến 600.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm. Nó cũng là yếu tố đe dọa cuộc sống tương lai của hàng triệu người mỗi ngày.”

Không khí bị ô nhiễm làm tăng nguy cơ hen suyễn, đột quỵ, ung thư phổi… Trẻ em là đối tượng rất dễ bị tổn thương bởi những tác động của ô nhiễm không khí do phổi, não và hệ miễn dịch của chúng vẫn chưa phát triển toàn diện. Các hạt bụi có thể thâm nhập sâu vào phổi và hệ tuần hoàn, từ đó gây ra nhiều bệnh tật. Bên cạnh đó, các chất gây ô nhiễm còn có thể ảnh hưởng đến hàng rào máu não và làm tổn thương não vĩnh viễn.

Nam Á là vùng có số lượng trẻ em phải sống tại khu vực ô nhiễm không khí cao nhất. Ở Châu Phi, có 520 triệu trẻ phải đối mặt với không khí ô nhiễm nặng. Trong khi đó, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có 450 triệu trẻ sống trong những khu vực có mức độ ô nhiễm không khí vượt quá quy định.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ