2,3 triệu người suy thận tử vong do không được điều trị

Hiện tại chi phí cho một ca ghép thận khá cao (Ảnh minh họa)

Trao thận, trao luôn cả trái tim

Tế bào máu cuống rốn: "Tái sinh" bệnh nhân ung thư!

Việt Nam có 16.000 bệnh nhân cần ghép thận

Ghép thận cho một bệnh nhi từ chối ghép thận

Nhiều ca phẫu thuật ghép thận bệnh nhi thành công

GS. Perkovic - Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế Thận (ISN) và đồng nghiệp của ông đã tiến hành nghiên cứu qua hệ thống quan sát và đăng ký chữa thận của bệnh nhân tại 123 quốc gia để thu thập các dữ liệu liên quan đến số lượng bệnh nhân được lọc máu và ghép thận. Ông chia sẻ, các dữ liệu thu thập được đại diện cho 93% dân số thế giới, đặc biệt kết quả cho thấy các kỹ thuật lọc máu hiện tại có chi phí điều trị quá đắt đối với hầu hết bệnh nhân suy thận (20.000 - 100.000 USD/người/năm).

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rằng, vào năm 2010, có 2,62 triệu người được điều trị bằng lọc máu hoặc ghép thận. Tuy nhiên, có đến 92,8% số bệnh nhân này sống tại các nước người mà dân có mức thu nhập bình quân khá cao.

GS. Perkovic cho hay: "Chúng tôi cũng tính toán rằng, trong vòng một năm, sẽ có từ 4,9 triệu đến 9,7 triệu bệnh nhân mắc bệnh suy thận trên toàn thế giới cần những phương pháp điều trị để kéo dài sự sống. Đặc biệt, trong số đó sẽ có 2,3 triệu đến 7,1 triệu người bệnh bị suy thận có thể được sống với RRT (chạy thận và ghép thận) mà không phải qua đời sớm vì không có tiền chữa trị".

Theo GS. Perkovic, phần lớn các trường hợp bệnh nhân tử vong do người nghèo khó có thể tiếp cận với việc điều trị RRT. Chính vì vậy, nghiên cứu này đã đặt ra nhiệm vụ cấp thiết cho các cộng đồng thận, chăm sóc y tế và các cộng đồng nghiên cứu nói chung. Trước mắt, ISN, Viện George và Hiệp hội Thận châu Á Thái Bình Dương đã kêu gọi mọi người trên toàn thế giới tham gia thiết kế đầu máy chạy thận với giá cả phải chăng nhất thế giới để các bệnh nhân nghèo bị suy thận sớm được tiếp cận với điều trị RRT.

Họ cũng đặt ra giải thưởng có giá trị 100.000 USD dành cho người đoạt giải để khuyến khích mục tiêu nhân đạo này. "Nếu chúng ta có thể phát triển một máy chạy thận giá cả phải chăng với chi phí hoạt động thấp, chạy bằng năng lượng mặt trời và sử dụng nguồn nước tại địa phương, nhiều bệnh nhân sẽ được điều trị và hàng triệu sinh mạng được cứu chữa", GS. Perkovic kết luận.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn