Tế bào máu cuống rốn: "Tái sinh" bệnh nhân ung thư!

Kỹ thuật viên đang bắt đầu truyền khối tế bào gốc vào người bệnh.(Nguồn: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương)

Sức sống mới từ tế bào gốc

Tế bào gốc mô mỡ tự thân giúp phục hồi sụn khớp

Hàng trăm mẫu tế bào gốc máu cuống rốn được lưu trữ miễn phí

Viện huyết học ghép tế bào gốc miễn phí cho bệnh nhân

Bệnh nhân L. được phát hiện bệnh và được chẩn đoán là mắc bệnh máu trắng từ tháng 9/2014. Bệnh nhân L. thuộc nhóm tiên lượng xấu nên điều trị bằng tế bào gốc là phương án tối ưu nhất để cứu sống bệnh nhân. Sau khi xem xét các điều kiện, các bác sỹ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã quyết định tiến hành điều trị bằng phương pháp ghép tế bào gốc cho bệnh nhân. Tuy nhiên nguồn tế bào gốc được lấy từ em trai bệnh nhân lại không phù hợp. Vì vậy các bác sỹ của Viện đã phải tìm trong 700 mẫu máu dây rốn cộng đồng đang lưu trữ tại viện và tìm ra được một mẫu phù hợp.

 Khối tế bào gốc máu dây rốn được lấy ra từ bình nito lỏng ở nhiệt độ âm sâu (Ảnh: Viện Huyết học Truyền máu Trung ương)

Sau khi thực hiện các thủ tục cần thiết, lãnh đạo Viện, Trung tâm tế bào gốc đã quyết định tiến hành ca ghép cho bệnh nhân L. bằng chính mẫu tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng này. Sau ca ghép sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đang được theo dõi nghiêm nghặt trong phòng chăm sóc đặc biệt tại Viện.

Theo TS. Trần Ngọc Quế - Phó Giám đốc Trung tâm Tế bào gốc, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương: “Hiện tại Viện đã tiến hành được trên 140 ca ghép tế bào gốc (bao gồm cả tự thân và đồng loại). Bệnh nhân L. là bệnh nhân đầu tiên được tiến hành ghép tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng (đồng loại nhưng không cùng huyết thống)".

Mọi sự chuẩn bị cho ca ghép tế bào gốc máu đã sẵn sàng. (Nguồn: Viện Huyết học Truyền máu Trung ương)

Việc ghép thành công tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng là sự kiện vô cùng quan trọng mở ra cơ hội mới trong quá trình điều trị bệnh máu ác tính nói riêng và nhiều bệnh lý khác nói chung bằng phương phép ghép tế bào gốc. Tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng là nguồn tế bào gốc mới vô cùng giá trị  dành cho những bệnh nhân có chỉ định ghép nhưng lại không cho anh chị em ruột cho tế bào gốc.

Tế bào gốc máu cuống rốn được xem là bảo hiểm sinh học cho đứa trẻ. Bởi một đứa trẻ khi sinh ra và lớn lên không thể biết sẽ mắc những bệnh gì. Nếu chẳng may trẻ mắc bệnh có thể do bệnh lý, do di truyền hay tác động bởi môi trường, đặc biệt là các bệnh ác tính liên quan đến máu, hệ miễn dịch… thì tế bào gốc của chính đứa trẻ sẽ cứu các em. Ngoài ra, những người thân trong gia đình hoặc người khác khi bị những bệnh này đều có thể dùng tế bào gốc của đứa trẻ để cứu họ nhưng phải có HLA phù hợp (tỷ lệ 1/10.000).

Theo Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh: “Ghép tế bào gốc máu dây rốn đỡ phức tạp hơn ghép tế bào gốc máu khác. Cộng đồng người Việt khá đồng nhất về di truyền nên việc xây dựng và phát triển ngân hàng này sẽ tăng cơ hội cho những bệnh nhân có chỉ định ghép tế bào gốc”.
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn