Ghép thận cho một bệnh nhi từ chối ghép thận

Vào lúc 10giờ 40 sáng nay ( 6.5), Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM đã tiến hành ca phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhi Dương Ngọc Minh (10 tuổi, ngụ ở quận 8, TP.HCM). Người hiến thận là người anh trai của mẹ Minh.

Ca phẫu thuật ghép thận do TS.BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM làm trưởng ê kíp.

Điều đặc biệt, bệnh nhi này đã từ chối không muốn thực hiện ca ghép thận này.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi này bị phát hiện suy thận mạn đã ở vào giai đoạn cuối. Do đó, các bác sĩ bệnh viện đã tư vấn cho gia đình thực hiện ca ghép thận này. Lúc đầu, bệnh nhi Minh được một người anh bà con quyết định cho thận.



Sau khi tiến hành xét nghiệm máu, các yếu tố của người anh này đều phù hợp để cho, nhưng người anh này đã từ chối hiến thận và cuối cùng thì được người cậu (anh trai mẹ) đồng ý hiến thận.

Theo thạc sĩ Kiều Thanh Hà, khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2, đây là trường hợp ghép thận khá đặc biệt, vì người ghép thận không đồng ý.

Minh là con trai của chị Ngọc với người chồng Đài Loan, nhưng khi sinh Minh được 4 tuổi, chị Ngọc để con lại cho người chị của mình nuôi, và qua sống cùng chồng tại Đài Loan, hàng tháng gửi tiền về cho chị để nuôi Minh.

“Để có được ca ghép thận ngày hôm này, khoa tâm lý phải làm công tác tâm lý cho bé Minh gần 2 tháng. Do trước đó, Minh bị khủng hoảng tâm lý về gia đình. Ban đầu được người anh bà con đồng ý cho thận, nhưng cuối cùng không cho. Điều này khiến cho em cảm thấy bị sốc.
Sau đó, đến người cậu ( anh trai của mẹ) đồng ý cho, kết quả xét nghiệm máu cũng phù hợp, nhưng nhiều lần người cậu này thay đổi ý kiến, các bác sĩ khoa tâm lý cũng đã nhiều lần làm tư tưởng cho người cậu này. Bên cạnh đó, gia đình của em Minh cũng khá phức tạp, khiến cho tâm lý em không được ổn định, lo sợ, không muốn thực hiện ca ghép thận này”, bà Hà cho biết.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ