288.000 liều vaccine AstraZeneca về đến Việt Nam trong đêm

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 7h sáng ngày 26/5

Thí điểm hai biện pháp phòng dịch mới ở “điểm nóng” Bắc Giang, Bắc Ninh

WHO cảnh báo "sự tiến hóa của virus" có thể bùng phát một đại dịch mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện bằng được chiến lược vaccine

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi cả nước hướng về Bắc Ninh, Bắc Giang

Như vậy, đến nay đã có 4 lô vaccine AstraZeneca về tới Việt Nam với tổng gần 2,9 triệu liều. Lô đầu tiên gồm 117.600 liều về ngày 24/2, lô thứ 2 của Covax về ngày 1/4 với 811.200 liều, lô thứ 3 của Covax về ngày 16/5 với 1,682 triệu liều và lô mới nhất 288.000 liều.

Việt Nam khởi động tiêm phòng COVID-19 bằng vaccine AstraZeneca từ ngày 8/3. Nhóm ưu tiên là bác sỹ, nhân viên tham gia phòng chống dịch, nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ xuất nhập cảnh, công an, quân đội... Toàn bộ hai đợt vaccine về đầu tiên đã được tiêm hết, tương ứng hai chiến dịch trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Có 1.021.085 liều đã được tiêm, trong đó, 28.821 người đã được tiêm đủ hai mũi.

Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam

Sáng 26/5, Bộ Y tế cho biết có 80 ca mắc COVID-19 trong nước, riêng Bắc Ninh và Bắc Giang chiếm 78 ca; Thanh Hoá 1 ca và Hải Dương 1 ca.

Như vậy, đến nay Việt Nam có tổng cộng 5.931 bệnh nhân, 44 trường hợp tử vong. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 2.872 ca. Hôm qua là ngày ghi nhận tổng số ca nhiễm cao kỷ lục, với 444 ca, chủ yếu tại Bắc Giang.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe là hơn 165.000, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là hơn 5.000; Cách ly tập trung tại cơ sở khác là hơn 35.000;Ssố còn lại tại nhà, nơi lưu trú.

Ca COVID-19 tại Thanh Hóa dương tính sau 18 ngày cách ly

Tối 25/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã thông tin về việc ghi nhận ca thứ 5 nhiễm COVID-19 trên địa bàn Thanh Hóa trong đợt dịch thứ 4 này.

Theo đó, ca nhiễm mới là một phụ nữ (31 tuổi, ngụ xã Xuân Hồng, H.Thọ Xuân, Thanh Hóa). Trước đó, bệnh nhân có thời gian chăm sóc người thân ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội).

Ngày 20/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tiếp tục xét nghiệm lần 2, kết quả thông báo chiều ngày 25/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 sau 18 ngày được cách ly.

Tỉnh Yên Bái tăng cường thầy thuốc đến Bắc Giang

Chiều 25/5, UBND tỉnh, Sở Y tế Yên Bái tổ chức tiễn 22 cán bộ, trong đó có 20 y, bác sỹ lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch COVID-19.

20 thầy thuốc được cử đi lần này đến từ các cơ sở y tế: BVĐK tỉnh Yên Bái, BVĐK Khu vực Nghĩa Lộ, TTYT huyện Văn Chấn, TTYT huyện Yên Bình, Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Tâm thần tỉnh đến hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thực hiện công tác điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến của Bắc Giang.

Trước đó, ngày 17/5, tỉnh Yên Bái đã cử đoàn công tác gồm 16 cán bộ, trong đó có 15 thầy thuốc thực hiện công tác truy vết, xét nghiệm và 1 lái xe của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

9 tỉnh có bản đồ COVID-19 cập nhật theo thời gian thực

Thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) ngày 25/5 cho biết, có 9 địa phương triển khai Phần mềm bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 (CovidMaps), gồm: Đà Nẵng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Gia Lai, Phú Yên và Lạng Sơn.

Về tác dụng hỗ trợ phòng dịch COVID-19 của bản đồ CovidMaps, bản đồ cung cấp thông tin dịch tễ COVID-19 giúp người dân không di chuyển đến các điểm nóng, tránh lây nhiễm dịch. Người dân có thể xem những điểm cách ly tập trung, các vùng cách ly y tế và chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa phương hiển thị trên bản đồ theo thời gian thực.

Bản đồ CovidMaps cũng thông báo khu vực sinh sống và địa điểm tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong vòng 14 ngày. Điều này giúp người dân dễ dàng xác định được lộ trình người nhiễm COVID-19 và các điểm cách ly tập trung để không di chuyển đến.

Bên cạnh đó, bản đồ số cũng hiển thị danh sách bệnh nhân theo số hiệu hoặc chữ viết tắt cùng thông tin cá nhân cơ bản như năm sinh, giới tính, tình trạng sức khỏe và nơi đang điều trị. Bản đồ số hiển thị rất cụ thể, trên màn hình có chú thích cho từng biểu tượng như vùng cách ly, khu vực nhà bệnh nhân, chốt kiểm soát dịch... để người dân dễ dàng nắm bắt.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội