WHO cảnh báo "sự tiến hóa của virus" có thể bùng phát một đại dịch mới

Tổng giám đốc WHO phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Y tế thế giới lần thứ 74 ngày 24/5 - Ảnh: Reuters.

WHO hoàn toàn tin tưởng vào phương pháp phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam

WHO cập nhật 5 vaccine COVID-19 được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp

Tổng giám đốc WHO: Tình hình COVID-19 ở Ấn Độ "còn hơn cả sự đau lòng"

Hà Nội phong tỏa nhiều nơi, TP.HCM khuyến cáo người già hạn chế ra khỏi nhà

Đó là lời cảnh báo của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) ở Geneva, Thụy Sĩ, diễn ra hôm 24/5.

Trong bài phát biểu, ông Tedros cũng thông báo thông tin tích cực rằng số lượng ca COVID-19 mới và người tử vong vì đại dịch trên toàn cầu đã giảm trong 3 tuần liên tục. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO nhấn mạnh rằng, thế giới vẫn đang trong "tình trạng mong manh".

Không những thế, ông Tedros còn cho rằng, COVID-19 có thể chỉ là một "thử nghiệm" cho tương lai về các loại virus lây truyền trong không khí trên toàn thế giới. Ông Tedros nhấn mạnh về “sự chắc chắn về mặt tiến hóa” sẽ là nguy cơ phát triển một loại virus khác có khả năng lây truyền cao hơn và nguy hiểm hơn cả virus SARS-CoV-2, đồng nghĩa với việc thế giới sẽ phải đối mặt với một đại dịch mới trong tương lai.

Ông Tedros cũng tiếp tục cảnh báo nguy cơ của các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp và chỉ ra một thực trạng rằng 75% tổng số liều vaccine COVID-19 đã được tiêm trên thế giới hiện tại mới chỉ tập trung ở 10 quốc gia. Ông cho rằng đây là "sự bất bình đẳng" và có nguy cơ kéo dài đại dịch.

Theo Tổng Giám đốc WHO, hiệu quả của vaccine COVID-19 hiện tại trên thế giới dường như không bị suy giảm bởi các biến chủng mới. Tuy nhiên, ông cảnh báo các biến thể đang “thay đổi liên tục” và bất kỳ biến thể nào trong tương lai đều có thể “làm cho các công cụ của chúng ta không hiệu quả và kéo chúng ta trở lại vạch xuất phát".

Bên cạnh đó, tại cuộc họp, ông Tedros ca ngợi sự hy sinh của các bác sỹ, y tá trên toàn thế giới nhằm chống lại đại dịch. Theo thống kê của WHO, ít nhất 115.000 nhân viên y tế đã thiệt mạng vì COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát hồi năm ngoái.

"Trong gần 18 tháng qua, các bác sỹ và nhân viên y tế trên toàn thế giới đã phải đứng trước ranh giới giữa sự sống và cái chết trước đại dịch" - ông Tedros chia sẻ.

Thống kê đáng báo động từ cơ sở dữ liệu của WHO, ông Tedros tiết lộ: "Cho đến ngày hôm nay, số ca nhiễm COVID-19 được báo cáo trên thế giới đã cao hơn so với tổng số ca nhiễm của cả năm 2020. Theo xu hướng hiện tại, số người tử vong vì dịch bệnh sẽ vượt số liệu của năm ngoái chỉ trong vòng 3 tuần tới. Điều này thực sự bi thảm".

Hiệp Nguyễn H+ (Theo AuNews/RT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn