Thí điểm hai biện pháp phòng dịch mới ở “điểm nóng” Bắc Giang, Bắc Ninh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh ngày 8/5 - Ảnh: Bộ Y tế

Gợi ý mâm cơm chay cho ngày lễ Phật Đản

Hà Nội: Thêm 10 ca nghi nhiễm, nhiều chung cư bị phong tỏa

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định “chưa đến mức giãn cách toàn thành phố”

WHO cảnh báo "sự tiến hóa của virus" có thể bùng phát một đại dịch mới

Trả lời trên Zing, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bắc Giang và Bắc Ninh đang là 2 “điểm nóng” của đợt dịch COVID-19 mới bùng phát. Điểm khác biệt của ổ dịch tại đây là sự xâm nhập trong các khu công nghiệp với số lượng công nhân rất lớn.

Điều này gây khó khăn trong công tác chống dịch, điển hình là việc cách ly tập trung các trường hợp F1 cũng như lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người có nguy cơ. Do đó, theo chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm tại các địa phương này hai biện pháp mới.

Cách ly F1 có nguy cơ thấp tại nhà

Trước đây, F1 - người tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19 bắt buộc phải cách ly tập trung. Tuy nhiên, với hơn 1.000 bệnh nhân COVID-19 tại Bắc Giang và 500 ở Bắc Ninh, số F1 lên tới cả 50.000 người.

Thứ trưởng Tuyên cho biết xuất phát từ thực trạng này, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 chiều 24/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bắc Ninh, Bắc Giang thí điểm cách ly F1 tại nhà.

“Chỉ làm thí điểm tại Bắc Giang và Bắc Ninh, không phải trên quy mô cả nước và không phải với tất cả F1”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết 4 vấn đề hai địa phương này cần đảm bảo khi thực hiện cách ly F1 tại nhà:

- Thứ nhất: F1 cần được phân loại rất kỹ. Những người tiếp xúc rất gần và có nguy cơ cao vẫn phải cách ly tập trung. Người tiếp xúc ở khoảng cách xa (trên 2m), có thể cách ly tại nhà.

- Thứ hai: F1 được cách ly tại nhà phải đảm bảo các yếu tố như có phòng riêng, thoáng và điều kiện vệ sinh tương đối riêng biệt. Những thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần F1. Mọi sinh hoạt của F1 thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

- Thứ ba: Người cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện các biện pháp như cách ly ở điểm tập trung. Chính quyền cơ sở hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo y tế hàng ngày. Việc thu gom, xử lý rác thải của người cách ly tại nhà phải đảm bảo. Thời gian cách ly tại nhà cũng như tập trung.

- Thứ tư: F1 nếu vi phạm khi cách ly tại nhà sẽ bị xử lý nghiêm.

Được biết, chiều 25/5, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết về thí điểm cách ly F1 tại nhà ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Người dân tự lấy mẫu xét nghiệm

Cũng theo Zing, một thí điểm khác đang được cân nhắc áp dụng tại hai "điểm nóng" này là người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Những người thuộc diện nguy cơ thay vì được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm thì có thể tự lấy, sau đó, gửi mẫu tới cơ quan chức năng để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người ở vùng có nguy cơ cao, đặc biệt là những công nhân trong khu công nghiệp, tự lấy mẫu. Vì cơ bản phương pháp này không quá khó và không yêu cầu kỹ thuật cao. Lưu ý, cách này chỉ khuyến cáo ở Bắc Giang và Bắc Ninh do số lượng cần xét nghiệm lớn trong khi nhân viên lấy mẫu quá tải”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Những mẫu bệnh phẩm này sẽ do các cơ sở Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm COVID-19 thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế khuyến khích áp dụng nhiều biện pháp xét nghiệm tại Bắc Ninh, Bắc Giang. “Bên cạnh xét nghiệm rRT-PCR, địa phương có thể mở rộng xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm nhanh kháng nguyên, gộp mẫu 10 thay vì 5 như trước. Mục đích là đẩy mạnh xét nghiệm, nhanh chóng khống chế dịch”, Thứ trưởng Tuyên cho hay.

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế, đến đầu giờ chiều ngày 25/5 tại Bắc Giang ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Số lượng các ca dương tính này được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế đã triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy và khu lưu trú của công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội