Học cách dạy con thành chính khách của ông Lý Quang Diệu

Ông Lý Quang Diệu, phu nhân Kha Ngọc Chi và con trai Lý Hiển Long (Nguồn:Tributes)

Những bài học để đời của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Dạy con ứng xử với tiền lì xì Tết

Con hư tại... cha mẹ - chẳng sai!

Dạy con kỹ năng đối phó với người lạ

Nghiêm khắc nhưng không bạo lực

Ông Lý Quang Diệu là một người cha rất nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái. Tuy nhiên ông không như những ông bố khác dùng vũ lực để phạt con. Khi con nghịch ngợm ông chỉ dùng lời nghiêm khắc để dạy bảo. Ông cho rằng cha mẹ nghiêm khắc là điều cần thiết và tốt cho sự phát triển của con cái. Ông dạy con cách hành xử đúng, biết giữ kỷ luật, và nhất là biết kính trên nhường dù là "con thủ tướng". Ngay từ nhỏ, ba người con của ông Lý đều là những đứa trẻ ngoan ngoãn, biết vâng lời, khiêm tốn và dễ gần chứ không hề kiêu căng, tỏ ra công tử bột hay tiểu thư như nhiều đứa trẻ khác.

Dạy con tiết kiệm

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chia sẻ về những hồi ức tuổi thơ của mình về bố: "Tôi lớn lên trong một gia đình trung lưu. Mặc dù gia đình khá giả nhưng bố mẹ tôi luôn dạy các con biết tiết kiệm từ nhỏ. Chúng tôi phải tắt vòi nước hoàn toàn. Nếu bố mẹ thấy nước còn nhỏ giọt chúng tôi sẽ bị nhắc nhở. Khi chúng tôi ra khỏi phòng, chúng tôi phải học cách tắt đèn và điều hòa”.

Không chỉ dạy con tiết kiệm từ những cái nhỏ nhất như việc tắt nước, tắt điều hòa, cha tôi còn dạy con cách tiết kiệm từ những thứ lớn lao hơn. Ví dụ, khi ông đi công tác nước ngoài, ông sẽ tự tay giặt đồ lót của mình. Ông thường than phiền về việc chi phí giặt ủi ở các khách sạn 5 sao thường rất đắt".

Dạy con sống tự lập

Vợ chồng ông Lý Quang Diệu dạy các con phải sống tự lập, không ỉ lại vào cha mẹ. Để thực thi điều này, ngay từ khi ông nhận chức thủ tướng Singapore, cả hai vợ chồng đã bàn bạc với nhau và quyết định không chọn khu nhà ở dành cho chính khách để sinh sống mà chọn sống ở trên khu phố Oxley như các gia đình khác.

Ông bà muốn các con mình tự lập, không thấy có quá nhiều người phục vụ mà ỷ lại mình là con thủ tướng rồi không biết chăm sóc cho bản thân và có cách nhìn nhận lệch lạc về cuộc sống trong xa hoa, quen được giúp đỡ. Khi cả ba con lớn lên, ông muốn các con phải tự kiếm tiền để mua đồ dùng cho bản thân chứ không phải xin tiền cha mẹ.

Ngoài ra, cố Thủ tướng Singapore còn rèn cho con tính tự lập bằng cách cấm người giúp việc đưa 3 đứa con mình tới trường. Là con trai của một gia đình danh giá, nhưng khi mới học lớp 3, Lý Hiển Long đã phải đi học bằng xe bus.

Tôn trọng quyết định của con cái

Thủ tướng Lý Hiển Long kể, cha của ông “luôn ở bên cạnh hỗ trợ con cái”. Bố luôn dạy tôi: “Điều quan trọng nhất là không bao giờ lùi bước hay đầu hàng dù tình hình có khó khăn đến mấy. Nếu con tư duy quyết liệt thì sẽ tìm ra cách xử lý mọi vấn đề”.

Thủ tướng Singapore cho biết cha ông để cho con cái chọn con đường riêng của chính mình chứ không can thiệp. Bà Lý Vỹ Linh - con gái của Lý Quang Diệu kể bố mình luôn tôn trọng các quyết định cá nhân của con cái, cho dù có thể ông không đồng ý với những quyết định đó. Khi bà Lý Vỹ Linh đã lớn tuổi mà vẫn không chịu lấy chồng, ông Lý Quang Diệu dạy con gái rằng ông hiểu và tôn trọng con và chỉ đưa ra một lời cảnh báo: “Con sẽ cô đơn đấy!"

Ông Lý Quang Diệu, sinh năm 1923, kết hôn cùng bà Kha Ngọc Chi vào ngày 30/9/1950. Vợ chồng ông bà có hai người con trai và một người con gái. Họ đều là những người tài năng và thành đạt.
Con trai cả của ông, Lý Hiển Long, sinh năm 1952 từng là Bộ trưởng thương mại, Bộ trưởng Tài chính, phó Thủ tướng và hiện đang là Thủ tướng Singapore.
Con trai thứ, Lý Hiển Dương , sinh năm 1957 hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông xuyên châu Á Sing Tel.
Con gái Lý Vỹ Linh, sinh năm 1955, hiện là Giám đốc Viện Khoa học thần kinh Singapore.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội