Những bài học để đời của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Ông Lý Quang Diệu là "kiến trúc sư trưởng" của Singapore trong hơn 3 thập kỷ.

Thủ tướng Singapore phẫu thuật bằng robot

5 công trình đáng ngưỡng mộ ở Singapore

Chăm sóc y tế Singapore tốt nhất thế giới

Singapore được coi là nơi "tốt nhất châu Á để làm mẹ"

Học vấn là nền tảng, tiếng Anh là cơ hội

Di sản mà Lý Quang Diệu để lại cho Singapore là tinh thần tự lực, tự cường đi lên bằng học vấn, kiến thức và ngoại ngữ. Đây cũng là lý do vì sao Singapore được xếp hạng là một trong những quốc gia có nền học vấn tiên tiến nhất châu Á, thu hút nhiều học sinh tại các nước và nhất là học sinh Việt Nam sang du học.

Lý Quang Diệu và những người làm công tác giáo dục tại Singapore không chỉ hướng người học đến sự chăm chỉ, chịu khó mà giúp sinh viên nuôi tham vọng thành công vì “nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế”. 

Nhìn thẳng vào sự thật vấn đề 

Một trong những phẩm chất giúp ông Lý Quang Diệu thành công trong việc đưa Singapore phát triển là tính thẳng thắn, dám nhìn thẳng vào sự thật vấn đề. Theo ông Lý Quang Diệu, điều tốt nhất mọi người có thể làm giúp cho chính bản thân và những người xunh quanh là nói lên sự thật dù có thể bị tổn thương. Đôi khi không dễ để nói lên sự thật, không dễ nhìn vào những mặt hạn chế nhưng một khi xác định được chúng thì mọi người đều biết rằng họ có thể tin tưởng bạn. "Ngay cả khi nằm trên giường bệnh, ngay cả khi các bạn đem tôi đi mai táng, nếu tôi nhận thấy một điều gì sai trái đang diễn ra, tôi sẽ ngồi dậy ngay", ông Lý Quang Diệu phát biểu trong ngày Quốc khánh Singapore năm 1998.

Kiên định với lựa chọn dù đi ngược số đông

Trong hơn 30 năm cầm quyền, ông Lý Quang Diệu đã áp dụng rất nhiều chính sách khác nhau và gặt hái không ít thành công. Tuy nhiên một số chính sách của ông cũng vấp phải sự chỉ trích của dư luận. Các nhóm nhân quyền cho rằng ông kiểm soát quá chặt chẽ truyền thông trong nước và hạn chế tự do dân sự, thông qua các quy định nghiêm ngặt về phát ngôn và tụ tập ở nơi công cộng. Nhưng ông kiên định con đường của mình.

"Chúng ta sẽ không đạt được những tiến bộ về kinh tế nếu không quan tâm tới các vấn đề cá nhân. Ai là hàng xóm của bạn, cuộc sống của bạn ra sao, những âm thanh bạn tạo ra, thậm chí bạn nhổ nước bọt như thế nào và ở đâu. Tôi kiên định với suy nghĩ của mình. Tôi mạnh tay để mọi việc trở nên đúng đắn, đúng là khắc nghiệt nhưng rất nhiều giá trị đang bị đe dọa. Cuối cùng cái mà tôi đạt được là gì? Một Singapore thành công".

Luôn thực tế

Lý Quang Diệu được biết tới là một người thực tế, ông gọi những thứ như chiêm tinh, tử vi, mê tín là “rác rưởi”. Cũng theo ông Lý Quang Diệu thì quan niệm yêu từ cái nhìn đầu tiên hoàn toàn sai lầm. Đa cảm không xấu nhưng phải sống thực tế mới có thể giải quyết được những vấn đề trong thế giới thực tại.

Thu hút nhân tài

Quan điểm của ông Lý Quang Diệu về trọng dụng, thu hút nhân tài đã được Singapore thực hiện triệt để, rất có hiệu quả. Không chỉ tập trung đào tạo và phát triển người tài ở trong nước, Singapore còn đẩy mạnh thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới, với những chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để họ làm việc, định cư lâu dài và nhập quốc tịch Singapore dễ dàng.

Ông Lý Quang Diệu trong con mắt các nhà lãnh đạo trên thế giới:
- Tổng thống Mỹ Barack Obama: “Ông ấy là một công bộc tận tụy và là một lãnh đạo xuất sắc. Ông là một người khổng lồ sự thật của lịch sử, các thế hệ sau sẽ nhớ ông như là cha đẻ của một Singapore hiện đại và là một trong những nhà chiến lược vĩ đại của châu Á”.

- Thủ tướng Nhật Shizo Abe: “Lý Quang Diệu là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất mà châu Á đã sản sinh từ trước đến nay”.

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: "Ông Lý Quang Diệu được cộng đồng quốc tế ngưỡng mộ như một nhà chiến lược và một chính trị gia”.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi: "Lý Quang Diệu là một chính khách có tầm nhìn xa và là một chứ sư tử trong giới lãnh đạo".

-  Thủ tướng Anh David Cameron: “Ông Lý Quang Diệu đã biến đất nước ông thành một trong những câu chuyện thành công vĩ đại nhất trong thế giới hiện đại của chúng ta”.
Thủ tướng Anh David Cameron

- Thủ tướng Úc Tony Abbott: "Nhờ sự dẫn dắt của ông Lý Quang Diệu, hiện nay Singapore là một trong các quốc gia thịnh vượng nhất thế giới, một trung tâm tài chính và là một trong những nơi dễ làm ăn nhất thế giới. Khu vực chúng ta nợ ông Lý Quang Diệu quá nhiều”.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội