4 điểm cần lưu ý trong điều trị đột quỵ não ở phụ nữ

Phụ nữ có nguy cơ tử vong vì đột quỵ cao hơn nam giới

Khí thải xe cộ cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ thầm lặng – Mối họa tiềm ẩn với sức khỏe con người

Chuyên gia Mỹ lý giải thông tin đột quỵ vì bổ sung vitamin D và calci cùng nhau

Nhiễm trùng đường tiết niệu làm tăng gấp 3 lần nguy cơ đột quỵ

Các triệu chứng đột quỵ não  ở phụ nữ và nam giới khác nhau như thế nào?

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2018 trên Tạp chí Lancet Neurology đã tìm thấy những khác biệt về triệu chứng đột quỵ giữa phụ nữ và nam giới. Theo đó, ở cả nam và nữ, các triệu chứng phổ biến nhất của đột quỵ có thể kể đến là: Một bên mặt bị rủ xuống, tay chân tê yếu, khó nói,…

Triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác

Phụ nữ có thể gặp những triệu chứng của đột quỵ dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác như: Đau đầu, suy giảm thị lực… Trong khi đó, những dấu hiệu như: Hôn mê, mất ý thức, thay đổi hành vi,… tuy thường gặp ở nam giới nhưng rất ít khi xảy ra ở phụ nữ. Chính vì vậy, việc phát hiện và chẩn đoán đột quỵ ở phụ nữ được đánh giá là khó khăn hơn so với nam giới. 

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hậu quả đột quỵ để lại có thể rất nặng nề. Theo các nhà khoa học, trong cơn đột quỵ, cứ 60 giây trôi qua lại có 2 triệu tế bào não chết đi. Bạn càng được chẩn đoán và điều trị sớm thì khả năng phục hồi chức năng sau đột quỵ càng cao.

4 điều cần lưu ý trong điều trị đột quỵ ở phụ nữ 

Không chỉ phụ nữ mà bất cứ bệnh nhân đột quỵ nào cũng cần thực hiện những bước dưới đây để hạn chế hậu quả và tăng tỷ lệ phục hồi sau đột quỵ.

Theo dõi các triệu chứng đột quỵ không phổ biến: Ngoài việc phát hiện những dấu hiệu đột quỵ phổ biến theo công thức FAST - F (Face drooping - khuôn mặt rủ xuống), A ( Arm weakness - tê yếu cánh tay), S (Speech difficulty - khó nói) và T (Time to call - thời gian gọi cấp cứu), hãy nhớ rằng, tình trạng đột ngột mất ý thức, mệt mỏi và nhầm lẫn cũng có thể là dấu hiệu của đột quỵ, đặc biệt là ở phụ nữ.

Tê yếu cánh tay có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Gọi cấp cứu: Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu đột quỵ nào ở bản thân hoặc người khác thì hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Nếu không, bạn có thể nhờ người khác đưa tới trung tâm y tế gần nhất. Đừng tự lái xe vì hành động này có thể khiến não tổn thương nghiêm trọng hơn.

Yêu cầu thực hiện đầy đủ các xét nghiệm để chẩn đoán đột quỵ: Nếu được chẩn đoán đột quỵ, hãy yêu cầu chuyên gia y tế thực hiện đầy đủ các xét nghiệm như: Siêu âm tim (để xem tim có vấn đề bất thường nào gây đột quỵ hay không), xét nghiệm mạch máu (để xem trong mạch máu có cục máu đông nào không và nó đang nằm ở đâu), chụp cộng hưởng từ và chụp cắt lớp vi tính (để biết được mức độ tổn thương não và loại đột quỵ mà bạn đang gặp phải). Các xét nghiệm này không xâm lấn và có thể cung cấp cho chuyên gia nhiều thông tin hơn về nguyên nhân gây đột quỵ.

Kết hợp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị đột quỵ có nguồn gốc từ thiên nhiên: Ngoài các biện pháp trên, bạn nên kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để phòng ngừa đột quỵ. Đây là những sản phẩm có tác động từ sâu bên trong, chứa thành phần tự nhiên nên có thể dùng trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ. Tiêu biểu là sản phẩm có thành phần chính từ nattokinase.

Nattokinase là enzyme được chiết xuất từ món ăn truyền thống của người Nhật

Nattokinase là một enzyme chiết xuất từ món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản. Khi đi vào cơ thể, nattokinase có khả năng làm tan cục máu đông theo 2 con đường: Một là trực tiếp làm tiêu sợi fibrin (thành phần tạo nên cục máu đông), giải phóng tiểu cầu; Hai là kích thích một loạt các yếu tố khác trong máu (tPA, urokinase) giúp tăng cường sản sinh plasmin (enzyme nội sinh trong cơ thể) làm tan fibrin. Nhờ đó, sản phẩm chứa thành phần chính là nattokinase sẽ giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị đột quỵ, cải thiện các di chứng của bệnh. 

Thanh Tú H+ (Theo Everyday Health)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes - Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng
Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
TPBVSK viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
XNQC: 00271/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh