4 lý do khiến trẻ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn

Gan nhiễm mỡ không do cồn là bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở trẻ

Gan nhiễm mỡ có chữa khỏi được không?

5 điều bạn nên biết về bệnh gan nhiễm mỡ

4 yếu tố nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Ăn gì để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ?

Béo phì

Béo phì ở trẻ em từ lâu đã được cho là nguyên nhân của rất nhiều loại bệnh. Chất béo tích tụ trong các cơ quan quan trọng khiến cơ thể khó hoạt động tốt. Trong thực tế, chất béo tích tụ xung quanh gan có thể làm tổn hại đến chức năng gan và ảnh hưởng đến sự hình thành các enzyme. Trẻ em bị béo phì có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ không do cồn cao hơn nhiều lần so với trẻ có cân nặng bình thường.

Nghiện thức ăn vặt

Trẻ em ăn quá nhiều đồ ăn vặt cũng có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ không do cồn. Đồ ăn vặt làm tăng lượng calorie và giảm lượng dinh dưỡng trong cơ thể trẻ. Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng, đồ ăn vặt gần như không có giá trị dinh dưỡng nào cả. Ngược lại, nó chứa rất nhiều calorie và điều này có thể làm tăng nguy cơ bị béo phì. Đồ ăn vặt làm gia tăng sự tích tụ của chất béo nội tạng trong các cơ quan quan trọng của cơ thể, trong đó có cả gan. Điều này có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn.

Ít vận động

Đây là một trong những lý do chính khiến trẻ em bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn. Ít hoạt động thể chất khiến khả năng trao đổi chất của cơ thể trẻ kém đi, cơ thể không đốt cháy được chất béo. Điều này khiến lượng chất béo tích tụ trong các cơ quan nội tạng càng nhiều. Ít vận động cũng là nguyên nhân khiến trẻ có nguy cơ cao bị béo phì.

Mắc các bệnh không lây

Gan nhiễm mỡ không do cồn cũng có thể tiến triển ở trẻ nếu trẻ mắc các bệnh không lây như đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường, tăng lipid máu và tăng huyết áp... Các căn bệnh không lây này đang ngày càng gặp ở trẻ nhiều hơn bởi thói quen ăn uống thiếu cân bằng và lối sống ít vận động.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ