6 điều cha mẹ nên làm khi con bị thừa cân, béo phì

Trẻ bị béo phì có nguy cơ mắc nhiều bệnh

Muốn con béo phì giảm cân, chỉ cần...

Trẻ béo phì dễ mắc bệnh ung thư thận và tuyến giáp

Trẻ béo phì nhưng vẫn... suy dinh dưỡng

Số trẻ béo phì ngày càng "phình" ở đô thị (kỳ I)

Không nên kêu ca, cằn nhằn khi trẻ bị béo phì

Khi trẻ bị thừa cân, béo phì, dù lo lắng nhưng bạn cũng đừng nên kêu ca về cân nặng của trẻ vì điều đó có thể làm chúng lo lắng và thấy mất tự tin. Thay vì kêu ca, cha mẹ nên khuyên trẻ tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh.

Không nên kêu ca hoặc trêu trọc khi trẻ bị béo phì

Đừng so sánh con với những trẻ khác 

Nhiều cha mẹ thường mắc phải sai lầm khi có khuynh hướng so sánh con mình với những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, cha mẹ cần nhớ rằng, mỗi đứa trẻ có sự trao đổi chất và thể trạng khác nhau. Nếu con bị béo phì, cha mẹ nên chia sẻ cho con hiểu về tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh và tập luyện điều độ. Nên cho con biết béo phì sẽ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào.

Hãy là hình mẫu để con học theo

Nếu bạn có chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh thì con cái có thể học theo. Bởi vậy, cha mẹ phải làm gương cho con trẻ về thói quen ăn uống và tập thể dục, đặc biệt là nếu cha mẹ đang bị béo phì.

Cha mẹ nên tập thể dục cùng với con

Khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn

Lối sống lười vận động là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em. Hầu hết trẻ em ngày nay đều yêu thích xem tivi và chơi các trò chơi điện tử hơn là những hoạt động ngoài trời. Vì vậy, chúng thường chỉ thích ngồi lỳ trong nhà. Để hạn chế nguy cơ trẻ bị béo phì, cha mẹ cần vạch ra một kế hoạch tập luyện thể dục thường xuyên cho trẻ. Bạn cũng nên cho trẻ ra công viên hoặc những nơi vui chơi giải trí công cộng để trẻ có thể vui đùa, chạy nhảy... hơn là cứ bắt trẻ ở trong nhà. 

Nên khuyến khích trẻ bị béo phì hoạt động nhiều hơn

Theo dõi chế độ ăn uống của trẻ

Trẻ thừa cân, béo phì cần có một chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý, đa dạng. Theo tiến sỹ Sarna, không nên hạn chế calorie trong chế độ ăn kiêng của trẻ béo phì bởi trẻ đang trong trong giai đoạn phát triển nên cần bổ sung đầy đủ năng lượng. Cha mẹ nên hạn chế các món chiên, xào, rán..., nên hạn chế cho trẻ ăn vặt.

Cha mẹ nên hạn chế các món chiên rán và thực phẩm chế biến sẵn cho trẻ

Ngừng khen thưởng trẻ bằng đồ ăn ngoài hay đồ ăn vặt

Nhiều bậc phụ huynh thường thưởng cho con khi con đạt thành tích tốt trong học tập bằng những món ăn như pizza hoặc hamburger. Khen thưởng cho trẻ bằng đồ ăn vặt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà còn ảnh hưởng đến tâm lý. Bởi vậy, theo tiến sỹ Sarna, cha mẹ nên ngừng thưởng cho trẻ bằng đồ ăn vặt. Nếu muốn cho trẻ ăn vặt, hãy đảm bảo cho trẻ ăn sau khi trẻ hoạt động thể chất.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ