42% bệnh nhân lao không có Bảo hiểm Y tế

Bệnh nhân điều trị lao

Người bị bệnh lao nên ăn uống thế nào?

Thủ tướng phê duyệt dự án 2 triệu euro cho bệnh lao, phổi

1,3 triệu người chết do bệnh lao mỗi năm

Bệnh lao có thể chữa khỏi với 90% trường hợp

Sáng 20/3, Sở Y tế TP.HCM tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới Chống lao (21/3). Theo thống kê, toàn thành phố hiện có khoảng 13.000 bệnh nhân lao đang được điều trị. Một khảo sát được thực hiện đầu năm 2015 của Chương trình Phòng chống lao trên địa bàn thành phố ghi nhận, trong số hơn 900 bệnh nhân lao được khảo sát có gần 400 người chưa có BHYT, chiếm tỷ lệ 42%. 

Với trung bình 13.000 người bệnh lao đăng ký điều trị tại 24 quận huyện hàng năm thì ước tính có khoảng 5.500 người bệnh không có BHYT. Các nguyên nhân khiến người bệnh lao không tham gia BHYT là do người dân chưa nhận thức được sự cần thiết của bảo hiểm hoặc chưa hài lòng với chính sách bảo hiểm và khoảng 20% là gặp những khó khăn về tài chính nên không tham gia BHYT, nhiều người bệnh không biết nơi mua bảo hiểm. 

BS. Đặng Minh Sang - Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cho biết, Bảo hiểm Xã hội đang tính đến giải pháp thanh toán thuốc điều trị cho bệnh nhân lao, nhiều khả năng chính sách trên sẽ được thực thi vào năm 2016. Nếu không tham gia BHYT, bệnh nhân lao sẽ không được hưởng quyền lợi và gia tăng thêm gánh nặng trong quá trình điều trị. 

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn