1,3 triệu người chết do bệnh lao mỗi năm

Việt Nam đứng thứ 12 trên thế giới về số người mắc bệnh lao

Bệnh lao có thể chữa khỏi với 90% trường hợp

5% bệnh lao không thể điều trị bằng kháng sinh thông thường

Bệnh lao vú và những điều cần biết

Liên hợp quốc ra kế hoạch xóa bỏ bệnh lao tại hơn 30 quốc gia

Đây là thông tin do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả một năm thực hiện Chiến lược phòng chống lao và triển khai phương hướng hoạt động năm 2015 vừa diễn ra chiều 9/3, tại Hà Nội.

Năm 2015, phấn đấu giảm tỷ lệ số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống 187/100.000 người dân; Giảm số người chết do bệnh lao xuống dưới tỷ lệ 18/100.000 dân; Khống chế số người mắc bệnh lao đa kháng thuốc với tỷ lệ dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện.

Thứ trưởng cũng cho biết thêm, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, năm 2014 xu hướng dịch tễ bệnh lao trên toàn cầu nói chung đang có chiều hướng giảm với tỷ lệ mắc lao mới giảm khoảng 2%/năm. Tuy nhiên tình hình dịch tễ bệnh lao trên thế giới vẫn đang là vấn đề sức khỏe chính toàn cầu vì lao vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ 2 trong các bệnh nhiễm trùng.

Năm 2015, Chương trình phòng chống lao quốc gia phấn đấu đến năm 2015, 100% số bệnh nhân lao được tiếp cận điều trị với công thức điều trị chuẩn của Chương trình và được cung cấp các thuốc chống lao hạng một đầy đủ, đảm bảo chất lượng; Tăng cường nghiên cứu áp dụng các thành tựu mới về chẩn đoán, điều trị và dự phòng lao; Tăng cường đào tạo cán bộ y tế cơ sở kiến thức về chẩn đoán và điều trị bệnh lao...

Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu với Bộ Y tế và mục tiêu thiên niên kỷ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đề nghị các địa phương triển khai thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chiến lược phòng chống lao, đưa công tác chống lao thành chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp