Người bị bệnh lao nên ăn uống thế nào?

Lao là một trong ba bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao nhất trên thế giới

Thủ tướng phê duyệt dự án 2 triệu euro cho bệnh lao, phổi

Bệnh lao có thể chữa khỏi với 90% trường hợp

5% bệnh lao không thể điều trị bằng kháng sinh thông thường

Bệnh lao vú và những điều cần biết

Trả lời:

ThS.BS Đào Bích Vân - Nguyên Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Để chăm sóc tốt cho người bệnh lao bạn cần thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh. Do máu và các dịch trong cơ thể yếu, bệnh nhân lao mất sức rất nhanh nên phải ăn các thức ăn giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Người bệnh cần tránh các thức ăn gây táo bón.

Vi chất dinh dưỡng là yếu tố rất cần thiết cho người bệnh lao giúp bảo vệ và tổ chức niêm mạc, tăng cường miễn dịch. Bạn nên cho bố ăn bổ sung các nhóm thực phẩm như tinh bột, protein, lipid, vitamin và muối khoáng qua rau xanh, giá đỗ, gan gia cầm, thịt.

Thuốc điều trị lao thường gây rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, nôn,… nên khi  chăm sóc người bệnh lao phổi cần cho bệnh nhân ăn nhiều hoa quả, khoai lang, rau lang,… đặc biệt là sữa chua sẽ cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa được ổn định. Người bệnh cần chú ý uống nhiều nước từ 2 – 3 lít/ngày vì rất dễ mất nước qua đường thở. Bạn tuyệt đối không được cho bố dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá vì những chất này làm giảm tác dụng điều trị và tăng tác dụng phụ của thuốc.

Ngoài việc tuân thủ đúng - đủ - đều phác đồ điều trị lao của bác sỹ, bạn có thể cho bố sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ giúp nâng cao thể trạng và sức đề kháng. Tuy nhiên, khi lựa chọn một sản phẩm nào, cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Ngoài chế độ dinh dưỡng cần chăm sóc người bệnh mắc bệnh lao bằng những biện pháp vệ sinh sạch sẽ đồ dùng cá nhân, những vật dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh lao nên ngủ phòng riêng, sử dụng bát ăn, vật dụng sinh hoạt riêng, quần áo sau khi giặt nên được luộc nước sôi. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị