Những biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi ở trẻ em

Biến chứng nguy hiểm mà trẻ có thể gặp phải khi bị bệnh sởi

Triệu chứng bệnh sởi ở trẻ: Đừng nhầm với cảm lạnh hay sốt phát ban!

Sốt cao, nổi ban, ho nhiều, bệnh nhi nhập viện vì biến chứng bệnh sởi

Phòng ngừa sỏi mật nhờ một số thực phẩm tự nhiên

Sử dụng nước ép bưởi như thế nào để làm sạch túi mật?

Nhiễm trùng tai

Một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh sởi là nhiễm trùng tai do vi khuẩn. Nhiễm trùng tai thường khiến trẻ cảm thấy đau ở tai, đối với nhũng trẻ lớn hơn chúng có thể nói với bố mẹ. Đối với trẻ sơ sinh bạn cần đặc biệt lưu ý hơn, vì chúng không thể truyền đạt bằng lời nói mà chỉ có biểu hiện quấy khóc.

Viêm phế quản - phổi

Viêm phế quản - phổi là do virus gây bệnh sởi, xảy ra thường xuyên hơn do nhiễm thêm đường hô hấp và bề mặt phổi bị hư hại do virus hoặc vi khuẩn khác. Viêm phế quản - phổi có những biểu hiện rõ ràng qua việc thở nhanh, thở khó, ho và đau ngực trầm trọng hơn. Biến chứng này rất nguy hiểm và thường là nguyên nhân gây tử vong trong bệnh sởi, nhất là ở trẻ nhỏ.

Tiêu chảy

Tiêu chảy cũng là biến chứng thường gặp ở nhưng trẻ bị sởi

Tiêu chảy thường là biến chứng nhẹ của bệnh sởi, thường gặp đối với những trẻ nhẹ cân và suy dinh dưỡng. Tiêu chảy sau sởi nặng nề hơn và có nhiều biến chứng hơn tiêu chảy cấp do virus thông thường gây ra.

Nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn gây viêm mắt khá nghiêm trọng và có thể dẫn đến sẹo giác mạc, biến chứng này thường gặp ở trẻ suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A và có thể gây mù vĩnh viễn. Ở trẻ em Châu Phi, sởi là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. 

Viêm não

Khoảng 1 trong số 1.000 người mắc bệnh sởi sẽ gặp biến chứng gọi là viêm não, với các biểu hiện như co giật, hôn mê, liệt ½ người hoặc 1 chi, tử vong hoặc ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần và thể chất của trẻ. Viêm não có thể xảy ra ngay sau khi bị bệnh sởi, hoặc có thể không xảy ra cho đến vài tháng sau đó.

Nói cách khác, nó có thể là một biến chứng ngay cả trong trường hợp nhẹ. Viêm não thường xảy ra từ 2 - 7 ngày sau khi bắt đầu phát ban hoặc khi trẻ bắt đầu bình phục.

Nguyên Hương H+ (Dịch tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ