Trẻ có dấu hiệu này nghĩ ngay đến viêm não cấp

Trẻ bị viêm não cấp có thể bị hôn mê, thậm chí tử vong nếu phát hiện muộn

Cao Bằng: 7 trẻ tử vong nghi viêm não cấp

Trẻ đau đầu, sốt cao kéo dài: Có thể do viêm não!

Sốc: Virus Zika có thể gây viêm não và tủy sống ở người lớn

Viêm xoang ở trẻ dễ gây mù mắt, viêm não

Viêm não cấp là tình trạng viêm cấp tính não bộ. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao (10 - 15%) và để lại di chứng rất nặng (khoảng 35%). Khoảng 40% nguyên nhân của bệnh là do viêm não Nhật Bản, còn lại chưa rõ nguyên nhân. Viêm não cấp do một số loại siêu vi trùng gây ra, với nhiều căn nguyên khác nhau như: Virus viêm não Nhật Bản, virus Entero, virus Nipah, virus Herpes… 

Các loại virus này có thể thâm nhập vào não bộ theo đường máu (do muỗi chích), theo đường tiêu hoá hay theo đường hô hấp. Trên 90% bệnh viêm não cấp gặp ở trẻ em và tuổi mắc bệnh thường từ 2 - 8 tuổi. Bệnh rất hay xảy ra ở vùng nông thôn. Khả năng tử vong do siêu vi trùng xâm nhập bằng đường tiêu hoá cao gấp 2 lần so với đường hô hấp và đường máu. 

Trẻ có thể bị viêm não cấp do muỗi đốt

Cha mẹ cần chú ý 3 triệu chứng là sốt, nôn và nhức đầu. Mặc dù 3 triệu chứng nêu trên có thể trùng với triệu chứng của một số bệnh khác nhưng ở bệnh viêm não do virus, trẻ thường sốt cao đột ngột, đau đầu dữ dội

Dấu hiệu nhận biết viêm não cấp

Theo bác sỹ Đỗ Thiện Hải - Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương: "Trẻ mắc bệnh viêm não cấp thường khởi bệnh đột ngột với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, ói mửa, lừ đừ, bỏ ăn, có thể kèm ho, tiêu chảy. Sau 1 - 2 ngày từ khi có các triệu chứng đầu tiên, trẻ bắt đầu co giật, hôn mê và có thể tử vong rất nhanh nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh viêm não do virus tác động vào hệ thần kinh trung ương, trong đó đặc biệt là não. Sự tác động này để lại tổn thương và di chứng thần kinh nặng.

Điểm lưu ý đặc biệt với phụ huynh, nếu trẻ kêu đau đầu thì rất có thể bé bị viêm não. Với viêm não Nhật Bản, thời gian ủ bệnh trong vòng 5 - 15 ngày. Khoảng thời gian 1 - 6 ngày sau khi bị virus xâm nhập, bệnh nhân có sốt kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn khan. Giai đoạn viêm não cấp tính có biểu hiện sốt cao liên tục 38 - 40 độ C, đau đầu, cứng gáy, có dấu hiệu thần kinh trung ương bị thương tổn như co giật, run giật ở ngón tay, mi mắt. Để có thể điều trị kịp thời, nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi thấy trẻ sốt cao, ói mửa, đau đầu, đặc biệt là khi trẻ co giật, hôn mê. Nếu điều trị kịp thời, trẻ có thể lành bệnh và không có di chứng. Nếu chậm trễ, bệnh nhân có thể tử vong rất nhanh, hoặc nếu lành bệnh thì cũng mang di chứng".
Nếu trẻ sốt cao, đau đầu cha mẹ cần nghĩ đến viêm não

Điều trị viêm não cấp như thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh viêm não do virus. Do đó, việc điều trị chủ yếu là hỗ trợ, nâng cao thể trạng cho bệnh nhi nhằm ngăn ngừa các biến chứng nếu bệnh nhi được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Trước tình hình thời tiết đang chuyển mùa, nắng nóng và mưa bất thường khiến các bệnh do virus dễ lây lan, nhất là viêm não do virus, các bác sỹ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản, vaccine ngừa sởi, quai bị, thủy đậu cho trẻ, ngủ phải mắc màn, dọn dẹp nhà cửa thoáng đãng, không để hình thành những vũng nước đọng làm nơi cho muỗi đẻ trứng. Tránh cho trẻ em chơi ngoài trời vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn vì đây là thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất.

Với những gia đình có sử dụng  điều hòa, không nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá lớn so với nhiệt độ bên ngoài. Khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt cao không hạ, ói, nhức đầu liên tục, lừ đừ, không tỉnh táo, bỏ ăn, bỏ bú, nên đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sỹ thực hiện các xét nghiệm vì với bệnh viêm não do virus, chỉ có xét nghiệm và theo dõi mới có chẩn đoán chính xác.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não cấp cho trẻ. Theo đó, cha mẹ hãy lựa chọn thêm một sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung phù hợp cho hệ miễn dịch của trẻ. Đừng quên tham khảo thêm ý kiến tham vấn trực tiếp của chuyên gia y tế trước khi quyết định.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm