5 cách đơn giản giúp giữ sức khỏe trong mùa Hè

Thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ em và người già

7 cách đơn giản để chống mất nước, thiếu nước mùa Hè

5 món ăn, bài thuốc Đông y trị say nắng hiệu quả

Ai dễ bị say nắng, sốc nhiệt trong mùa Hè?

Tại sao lại dễ bị say nắng trong mùa Hè?

Nghỉ ngơi trong nhà hoặc nơi có bóng râm

Bạn nên tránh xa ánh nắng mặt trời ở thời điểm nóng nhất trong ngày từ 10 giờ đến 16 giờ. Nếu có thể, nên làm việc vào buổi sáng sớm hoặc sau khi mặt trời lặn để giảm nắng nóng. Nếu bạn phải đứng ngoài trời nhiều vì công việc hoặc vì lý do nào đó, hãy cố gắng đứng trong bóng râm càng nhiều càng tốt. Đừng ngần ngại bước vào thư hiện hoặc trung tâm mua sắm và dành thời gian để làm mát cơ thể khi nhiệt độ ngoài trời quá cao.

Theo Elizabeth Merson - Giám đốc Chương trình Phòng ngừa khẩn cấp Y tế Công cộng Quận San Luis Obispo County, California (Mỹ): “Ở trong nhà hoặc trong bóng râm chỉ một hoặc hai giờ sau khi tiếp xúc liên tục với ánh nắng mặt trời có thể giúp cơ thể phục hồi”.

Nên làm việc vào buổi sáng sớm hoặc sau khi mặt trời lặn

Đi xuống các tầng thấp hơn của căn nhà 

Khi nhiệt độ tăng, các tầng trên của căn nhà có xu hướng nóng hơn so với các tầng thấp hơn. Nếu có thể, bạn hãy xem xét ngủ ở tầng trệt hoặc thậm chí tầng hầm để không bị quá nóng. Nên dùng rèm cửa, mành che hoặc cửa chớp để giảm nhiệt độ trong nhà.

Mặc quần áo rộng, sáng màu

Bạn nên tránh xa các bộ quần áo bó sát hoặc quần áo tối màu trong mùa Hè vì chúng có thể hấp thụ nhiệt và hạn chế không khí lưu thông. Quần áo làm từ chất liệu cotton được xem là phù hợp nhất trong những ngày nắng nóng vì chúng giúp thấm hút mồ hôi dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các phụ kiện như mũ, kính để bảo vệ mắt và da khỏi các tác hại do ánh nắng mặt trời.

Bạn nên chọn quần áo sáng màu trong mùa Hè

Hạn chế uống nước có ga và rượu

Mọi người thường nghĩ nước có ga có thể giúp giải nhiệt, tuy nhiên trên thực tế nước uống có ga có thể khử nước trong cơ thể. Ngoài nước uống có ga, bạn cũng không nên uống rượu trong mùa Hè vì nó làm tăng nguy cơ mất nước do đi tiểu quá nhiều.

Tránh sử dụng quạt điện cầm tay

Theo Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA), mọi người không nên sử dụng quạt điện cầm tay, mặc dù chúng được bán trên thị trường để giúp làm mát trong những ngày nắng nóng.

Quạt tạo ra gió và giúp mọi người thấy thoải mái hơn, tuy nhiên nó không làm giảm nhiệt độ cơ thể. Sử dụng quạt điện cầm tay có thể làm khô da và ngăn chặn sự bốc hơi tự nhiên của mồ hôi trên da. Nếu nhiệt độ ngoài trời từ 35 độ trở lên, việc sử dụng quạt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt.

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp