Ai dễ bị say nắng, sốc nhiệt trong mùa Hè?

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị say nắng

8 loại nước uống chữa say nắng nhanh chóng

5 cách phòng chống say nắng mùa Hè đơn giản

Tại sao lại dễ bị say nắng trong mùa Hè?

Những cách xử lý khi bị say nắng mùa Hè bạn nên biết

1. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

 Khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, nên trẻ chậm thích nghi với nhiệt hơn người lớn. Chính vì thế, trẻ dễ bị say nắng, sốc nhiệt nếu phải ở ngoài trời trong thời gian dài.

2. Người trên 65 tuổi

Không chỉ trẻ nhỏ mà người cao tuổi cũng dễ bị say nắng trong mùa Hè, là bởi khả năng điều hòa thân nhiệt của họ cũng bị suy giảm do lão hóa. Cả người cao tuổi và trẻ sơ sinh đều gặp khó khăn khi giữ nước trong cơ thể - điều này cũng làm tăng nguy cơ bị say nắng.

3. Người lao động vất vả ngoài trời nắng nóng

Những người phải lao động vất vả như công nhân xây dựng hoặc những người phải tập luyện thể dục thể thao ngoài trời nắng nóng như các vận động viên, cầu thủ bóng đá có khả năng cao bị say nắng và sốc nhiệt khi nhiệt độ tăng cao. Sự gia tăng nhiệt độ cơ thể cộng với hoạt động thể chất mạnh trong thời tiết nóng bức có thể khiến họ bị đau đầu, chóng mặt, choáng váng, thậm chí là ngất.

4. Người đang phải dùng thuốc

Nếu đang phải dùng thuốc làm hẹp mạch máu, thuốc điều hòa huyết áp, thuốc chẹn beta, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống rối loạn tâm thần... bạn sẽ có nguy cơ cao bị say nắng, sốc nhiệt nếu phải đi ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao. 

5. Người đang sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như amphetamines và cocaine cũng khiến bạn dễ bị say nắng hơn. 

6. Người đang bị say rượu

Uống nhiều rượu, say rượu ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. 

7. Người bị mất nước

Người đang bị mất nước do nôn mửa, tiêu chảy, ốm sốt... khi ra ngoài trời nắng nóng rất dễ bị say nắng, sốc nhiệt.

8. Người bị bệnh mạn tính

Người mắc bệnh tim, bệnh phổi, thận, tăng huyết áp, đái tháo đường có nguy cơ cao bị say nắng. Theo một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hội Nội tiết Mỹ, những người mắc bệnh đái tháo đường khó có khả năng điều hòa thân nhiệt khi nhiệt độ và độ ẩm thay đổi đột ngột, nên dễ bị say nắng, sốc nhiệt.

Ngoài ra, những người béo phì, ít vận động, người đã từng bị say nắng trước đó cũng rất dễ bị say nắng tiếp. Bởi vậy, để tránh bị say nắng, sốc nhiệt có thể ảnh hưởng đến tính mạng, điều quan trọng là cần nắm rõ các biện pháp phòng ngừa say nắng trong mùa Hè.

An An H+ (Theo webmd/mayoclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp